Hé lộ diễn biến vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines trên Biển Đông

16:41 | 14/06/2019

3,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tàu cá Philippines cho biết tàu Trung Quốc đã “cố tình” đâm vào tàu Philippines và bỏ rơi 22 thuyền viên sau cú va chạm trên Biển Đông cuối tuần trước.
he lo dien bien vu tau trung quoc dam chim tau philippines tren bien dong
Tàu Gem-Vir của Philippines (Ảnh: Rappler)

Báo Inquirer (Philippines) đã có cuộc phỏng vấn riêng qua điện thoại với Rocky Insigne, anh em họ của Junel Insign - thuyền trưởng tàu cá Gem-Vir 1 gặp nạn và chủ tàu Se de la Torre. Cả Insigne, Torre và gia đình của các thuyền viên đều đang chờ đợi người thân của họ trở về sau khi tàu bị đâm chìm cuối tuần trước.

“Làm thế nào mà họ (người Trung Quốc) không nhìn thấy tàu (Philippines) khi tàu đã bật đèn sáng?”, Insigne nói với Inquirer hôm 13/6.

Trong khi đó, chủ tàu Se de la Torre cho biết cả tàu Gem-Vir 1 của Philippines và tàu Trung Quốc đều bật đèn trước khi vụ va chạm xảy ra. Torre cũng nói thêm rằng, thời tiết đẹp vào thời điểm xảy ra vụ việc.

“Một vài người trong số các thuyền viên của chúng tôi thực sự đang đánh bắt cá thì tàu bị đâm”, Torre kể lại.

Theo Inquirer, tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Gem-Vir 1 14,38 tấn khi tàu đang chở 22 thuyền viên vào nửa đêm ngày 9/6. Chủ tàu khẳng định Gem-Vir 1 khi đó đang thả neo tại bãi Cỏ Rong, một khu vực có nguồn cá dồi dào. Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Các thuyền viên của chúng tôi hoảng loạn. Họ nhận ra rằng mỏ neo của tàu bị mắc kẹt vào tàu Trung Quốc và họ đang bị kéo đi. Những gì mà các thuyền viên của chúng tôi có thể làm lúc đó là cắt dây để tàu tự trôi dạt”, Torre nhớ lại.

Thuyền trưởng Insign cho biết tàu Philippines bắt đầu bị chìm khi tàu Trung Quốc rời đi.

“Người Trung Quốc thậm chí còn tắt đèn trên tàu của họ”, Insign nói.

Theo Inquirer, các thuyền viên đã liên lạc với chủ tàu Torre vào sáng ngày 10/6 nhờ sử dụng sóng vô tuyến của tàu Việt Nam giải cứu họ.

“Mất vài giờ trước khi có người tới cứu. Các thuyền viên của chúng tôi phải bám vào những trống nhựa (trôi nổi sau khi tàu bị chìm) cho tới khi tàu Việt Nam đi qua”, Torre cho biết.

Các ngư dân Philippines đã ở trên tàu Việt Nam cho tới ngày 12/6, trước khi liên lạc với các tàu cá khác của Philippines qua sóng vô tuyến và nhờ hỗ trợ kéo tàu của họ ra khỏi khu vực bị chìm.

Felix, chồng của Torre, đã di chuyển tới bãi Cỏ Rong bằng một tàu khác để kéo tàu Gem-Vir 1 trở về. Felix tới khu vực này vào ngày 12/6.

Vào chiều 13/6, Felix cùng 22 thuyền viên trên tàu Gem-Vir đã được chuyển lên một tàu hải quân Philippines và rời khỏi bãi Cỏ Rong.

“Đây là lần đầu tiên chuyện như thế này xảy ra. Tại sao người Trung Quốc lại làm như vậy”, Torre nói.

Cả Torre và Insign đều không thể xác nhận con tàu đâm vào tàu của họ là tàu cá hay tàu dân quân. Tuy nhiên, các thuyền viên đều khẳng định đó là tàu của Trung Quốc.

Nổ súng cảnh cáo

Liên quan tới vụ va chạm tại bãi Cỏ Rong, đài CNN Philippines đã có cuộc phỏng vấn với Allen dela Torre, thợ máy trên tàu F/B AJ Thanksgiving. Sau khi được tàu Việt Nam giải cứu, các ngư dân Philippines đã được đưa lên tàu AJ Thanksgiving.

Ông Allen nói rằng ngư dân Philippines đã bị xua đuổi bởi những phát súng cảnh cáo của Trung Quốc, tuy nhiên phía Trung Quốc “không nhắm bắn” ngư dân Philippines.

“Tất nhiên, phản ứng của chúng tôi sẽ là rời đi để giữ mạng sống”, ông Allen nói, đồng thời cho biết ông và những người đi biển khác từng chịu cảnh “bị bắt nạt” như vậy.

Ông Allen cho biết các ngư dân trên tàu Gem-vir 1 đang ngủ vào đêm 9/6 thì bất ngờ bị tàu Trung Quốc đâm phải. Điều này giải thích tại sao các ngư dân không thể ngay lập tức xác nhận đó là tàu Trung Quốc, tuy nhiên giới chức Philippines khẳng định đó là tàu Trung Quốc.

Theo ông Allen, mặc dù trời rất tối ở ngoài biển, nhưng ông chắc chắn tàu Trung Quốc sẽ nhìn thấy tàu Philippines vì vẫn có đèn báo hiệu. Ông Allen cho biết mặc dù đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc và tàu Philippines va chạm gần bãi Cỏ Rong, song tàu Trung Quốc từng nổ súng cảnh cáo để xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi các khu vực tranh chấp khác, bao gồm bãi cạn Scaborough.

“Đó là một trong những khu vực mà họ thực sự nổ súng. Có những vụ họ khiến bạn thực sự sợ và bạn sẽ không dám tới gần đó", Allen cho biết.

Phản ứng của Philippines

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm và bỏ mặc tàu cá Philippines đã làm dấy lên phản ứng giận dữ trong những ngày qua tại nước này. Philippines đã trao công hàm phản đối tới Trung Quốc để bày tỏ quan điểm về vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua nói rằng vụ việc xảy ra tại bãi Cỏ Rong chỉ là một vụ “tai nạn hàng hải bình thường” và Trung Quốc đang tiến hành điều tra. Theo ông Cảnh, Philippines “vô trách nhiệm” khi “chính trị hóa” vụ việc dù chưa có kết luận điều tra.

Đáp lại, ông Salvador Panel, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, hôm nay khẳng định: “Chúng tôi không chính trị hóa vụ việc”.

“Vụ việc xảy ra tại vùng biển xa. Chúng tôi rất tức giận với hành động bỏ mặc (ngư dân Philippines). Điều đó vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Thậm chí không cần tới quy định quốc tế cho vấn đề đó. Đó là hành động nhân đạo khi chìa tay giúp đỡ ai đó đang gặp nguy hiểm”, ông Panel nói, đề cập tới tình trạng bị bỏ rơi giữa biển khơi của các ngư dân Philippines.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm qua, ông Panel cảnh báo Philippines có thể “cắt đứt quan hệ ngoại giao” với Trung Quốc nếu phát hiện tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Philippines - một hành động mà ông cho là mang tính “gây hấn”. Ông Panel nói rằng Tổng thống Rodrigo Duterter đã “giận dữ” khi nghe tin về vụ việc.

Theo Dân trí

Trung Quốc nói vụ đâm chìm tàu cá Philippines là "tai nạn thông thường"
Philippines “tố” Trung Quốc đâm chìm tàu, cảm ơn Việt Nam cứu 22 ngư dân trên Biển Đông
Cầu tàu cảng Ba Son sẽ chỉ còn trong ký ức?
“Đội tàu hủy diệt” của Trung Quốc khai thác ồ ạt, tàn phá môi trường Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc