Cầu tàu cảng Ba Son sẽ chỉ còn trong ký ức?

10:03 | 27/05/2019

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảng Ba Son với hệ thống cầu tàu gồm hệ thống cần cẩu, ròng rọc trong công nghệ đóng, sửa tàu một thời là biểu tượng của công nghiệp thành phố mang tên Bác. Không những thế, đây còn là nơi phát tích của cách mạng với cuộc nổi dậy của công nhân Ba Sơn. Tuy nhiên, hệ thống cầu tàu hơn 130 năm tuổi này vừa bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn. 

Vào lúc 9h15 ngày 20/5, hơn 1.500m2 cầu tàu K đã bị sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn, kéo theo một cần cẩu. Quanh khu vực bị chìm, có nhiều cọc bêtông cốt thép được đóng để gia cố cầu tàu. Vụ việc rất may không có thiệt hại về người.

cau tau cang ba son da thuc su thanh lich su
Cầu tàu cảng Ba Son sụp đổ ngay quãng giữa.

Cầu tàu K nằm trong khuôn viên dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Công ty TNHH thương mại và đầu tư phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP HCM, đã yêu cầu chủ đầu tư khảo sát và lập phương án khắc phục liên quan đến sự cố sập cầu tàu K tiếp giáp khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1).

Sau khi chủ đầu tư trình phương án, Cảng vụ Hàng hải TP HCM sẽ cùng các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt để chủ đầu tư sửa chữa.

Về phía Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng có báo cáo chi tiết gửi UBND TP HCM về thiệt hại và phương án khắc phục.

Được biết, ba cầu tàu H, K, L có tổng chiều dài 377,8 m nằm tiếp giáp khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son ở bờ phải sông Sài Gòn theo hướng từ thượng lưu về hạ lưu, thuộc phường Bến Nghé, quận 1.

Cầu tàu K nằm ở giữa có chiều dài 124,4 m, rộng 12,4 m, cầu bến nhô ra phía sông bằng bê tông cốt thép. Vật liệu xây dựng, ximăng, sắt thép đều mang từ Pháp sang. Kinh phí xây dựng lên tới hơn 7,8 triệu franc.

Trước khi bị sập, đây là ụ tàu duy nhất của Ba Son gần như còn nguyên vẹn sau 131 năm xây dựng.

cau tau cang ba son da thuc su thanh lich su
Toàn cảnh cầu tàu cảng Ba Son.

Sau sự cố này, Cảng vụ Hàng hải TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra an toàn, an ninh hàng hải tại khu cảng Ba Son.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với đề xuất của Công ty TNHH thương mại đầu tư và phát triển Thiên Niên Kỷ về việc chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện có thành bến tàu thủy để tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu, đưa đón khách du lịch.

Đề xuất này được cho là phù hợp với định hướng phát triển du lịch của TP HCM.

Một lần nữa, sự chọn lựa giữa bảo tồn và phát triển lại được đặt ra. Lịch sử sẽ không bao giờ trở lại, chúng ta cũng không thể xây dựng được những cầu tàu tại cảng Ba Son lần thứ hai để những người Sài Gòn luôn nhớ về hình ảnh một bến tàu sầm uất, một biểu tượng của hòn ngọc Viễn Đông.

Tùng Dương

cau tau cang ba son da thuc su thanh lich su

Số phận bi hài của biệt thự cổ 100 tuổi ở TP.HCM
cau tau cang ba son da thuc su thanh lich su

Phát hiện thi thể nam giới tại khu vực ven sông cảng Ba Son

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc