Ngoại trưởng Mỹ nói luôn sẵn sàng đối thoại với Iran

18:18 | 26/07/2019

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25/7 cho biết, ông sẵn lòng đối thoại với chính quyền Tehran.
ngoai truong my noi luon san sang doi thoai voi iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Khi được hỏi liệu ông có sẵn lòng tới Tehran hay không, Ngoại trưởng Pompeo nói: "Tôi sẽ vui mừng tới đó. Tôi luôn hoan nghênh cơ hội được đối thoại trực tiếp với người Iran".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Iran đang không nhận thức rõ vị trí của mình, cho rằng việc đạt được một thỏa thuận chung với Tehran ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Trump, Iran đang không tôn trọng Mỹ và chính quyền Washington đã sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng gọi Iran là "một quốc gia phức tạp" và nói thêm rằng "Iran không biết họ đang ở đâu".

Được biết, quan hệ Mỹ - Iran xấu đi sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái. Chính quyền Washington tuyên bố, sẽ đưa xuất khẩu dầu của Tehran về con số 0 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này.

Sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Hải quân Mỹ trên eo biển Hormuz hôm 20/6. Tổng thống Trump định trả đũa bằng cách không kích ba mục tiêu của Iran nhưng rút lại vào phút chót khi được thông báo rằng 150 người Iran có thể thiệt mạng.

Mới đây nhất, hôm 18/7, tàu đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ được cho là đã bắn rơi máy bay không người lái của Iran trên eo biển Hormuz, sau khi nó áp sát tàu chiến Mỹ ở khoảng cách không an toàn. Tuy nhiên, chính quyền Tehran đã bác bỏ thông tin này và nói rằng Iran không mất một phi cơ nào.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc