Ngoại trưởng Mỹ: “Không nên nhận tiền dễ dàng từ Trung Quốc”

15:15 | 23/01/2020

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các quốc gia không nên nhận “tiền dễ dàng” từ Trung Quốc vì điều này có thể phản tác dụng.
Ngoại trưởng Mỹ: “Không nên nhận tiền dễ dàng từ Trung Quốc”
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AP)

“Thật hấp dẫn khi nhận khoản tiền dễ dàng từ những nơi như Trung Quốc, nhưng liệu có tốt không nếu số tiền đó nuôi dưỡng tham nhũng và phá hoại quy chuẩn pháp luật?”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong chuyến thăm tới Jamaica ngày 22/1.

“Có một phương án tốt hơn… các doanh nghiệp phương Tây, các doanh nghiệp Mỹ hoạt động dựa trên những giá trị đã được chứng minh và sẽ mang lại những thỏa thuận tốt đẹp cũng như những sản phẩm có chất lượng”, ông Pompeo cho biết thêm.

Ngoại trưởng Pompeo chỉ ra rằng, việc làm ăn kinh doanh với Mỹ sẽ bao gồm các hợp đồng minh bạch, tôn trọng quy tắc pháp luật, tài chính rõ ràng và xuất phát từ mong muốn duy trì quan hệ đối tác cùng phát triển thịnh vượng.

“Chúng tôi và tất cả các nước có thể lớn mạnh cùng nhau”, ông Pompeo nói thêm.

Jamaica là một trong số các điểm dừng chân của Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến công du tới khu vực Mỹ Latinh. Ông Pompeo cũng tới thăm Colombia và Costa Rica.

Ngoại trưởng Pompeo là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ các khoản đầu tư của Trung Quốc trên toàn thế giới. Washington cho rằng thông qua các khoản vay và đầu tư của mình, Bắc Kinh đã đẩy các quốc gia nghèo hơn vào bẫy nợ và không có khả năng chi trả.

“Hãy nhìn nhận những khoản đầu tư này nếu chúng tàn phá môi trường của các bạn và không tạo việc làm cho người dân của các bạn”, ông Pompeo cảnh báo.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 21/1 cũng khiến các quan chức Trung Quốc giận dữ khi nói rằng, những lời hứa hẹn kinh tế “hào nhoáng” của Trung Quốc thường chỉ dẫn đến sự phụ thuộc về nợ và làm xói mòn chủ quyền của của các quốc gia vay nợ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Costa Rica đã đáp trả tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, cho rằng ông Pompeo đã phát biểu “vô trách nhiệm” và những cáo buộc của ông là “tùy tiện và vô căn cứ”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc