Ngô Thanh Vân và CGV: ‘Thương trường như chiến trường’ là vậy!

11:46 | 18/08/2016

1,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong kinh doanh, khi không thể đạt được thỏa thuận thì chuyện hai bên không hợp tác là chuyện đương nhiên. Và câu chuyện “Tấm Cám” không được phát hành ở hệ thống rạp CGV có lẽ chỉ nên xem là câu chuyện như vậy!

Mấy ngày nay dư luận xôn xao về chuyện hệ thống phát hành phim lớn nhất Việt Nam CGV không phát hành bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” do VAA của Ngô Thanh Vân và BHD sản xuất, phát hành.

Thông tin từ nhà BHD cho biết, đơn vị này đã liên lạc với CGV từ ngày 8/6 để đặt vấn đề về việc phát hành Tấm Cám, tức là trước cả hơn 2 tháng so với thời gian ra mắt phim. BHD mong muốn tỉ lệ phân chia doanh thu rạp trung bình của bên đầu tư và bên rạp phát hành là 50 – 50. Họ cho rằng con số này hợp lý cho cả hai bên.

ngo thanh van va cgv thuong truong nhu chien truong la vay
Phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"

Tuy nhiên, CGV thì lại không đồng ý tỉ lệ này mà đưa ra con số thấp hơn. Lâu nay, phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ phân chia là 55/45 (CGV hưởng 55%). Trong khi phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỷ lệ vẫn là 45/55 (tức CGV vẫn hưởng 55%).

Cuối cùng, vì không đạt được thỏa thuận kinh doanh cho nên giữa BHD và CGV không thể hợp tác, CGV không phát hành “Tấm Cám” tại các cụm rạp của mình.

Phía nhà sản xuất phim có ý tố CGV không ủng hộ, chèn ép phim Việt! Và cũng từ đó, một bộ phận công chúng đã lên tiếng tẩy chay hệ thống CGV. Cũng xin mở ngoặc nói thêm là đây không phải lần đầu BHD hay VAA của Ngô Thanh Vân lên tiếng tố cáo CGV chèn ép phim Việt, ăn chia không công bằng; trước đó, BHD và VAA cùng với nhiều đơn vị sản xuất phát hành phim khác đồng loạt đệ đơn lên cơ quan chức năng về việc này.

Còn về phía CGV, ngay trong tối 17/08, họ cũng ra thông cáo khẳng định, việc họ không phát hành Tấm Cám là vì phía BHD đã đơn phương từ chối hợp tác do không đạt được thỏa thuận kinh doanh.

ngo thanh van va cgv thuong truong nhu chien truong la vay

Thật ra, chuyện CGV không phát hành phim “Tấm Cám” của Ngô Thanh Vân là câu chuyện kinh doanh hết sức bình thường theo quy tắc “thuận mua vừa bán”. Lâu nay, giới làm phim điện ảnh đều biết, CGV có quy tắc phân chia của riêng họ và luôn rất quyết liệt với quy tắc đó với các nhà làm phim. Nếu nhìn bề ngoài, dễ thấy tỉ lệ phân chia doanh thu rạp của CGV thấp hơn so với các đơn vị phát hành khác như Galaxy hay Lotte.

Song, chuyện cao thấp phân chia ra sao chưa thể kết luận họ chèn ép phim Việt bởi nó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác liên quan đến dịch vụ, chi phí vận hành…

Và cũng khó có thể nói CGV ưu ái phim ngoại từ chối phim Việt, thực tế đã có rất nhiều phim Việt được phát hành tại CGV; đơn cử là từ đầu năm đến nay họ đã chiếu 8 phim Việt và dự kiến tiếp tục phát hành thêm 9 phim trong những tháng cuối năm.

Tóm lại, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” không thể phát hành ở CGV là một điều rất đáng tiếc, bởi khi đó một bộ phim được đánh giá là đầu tư hoành tráng, chỉn chu và nghiêm túc không được phát hành rộng rãi và hiệu quả nhất có thể do CGV chiếm tới 40% thị phần rạp chiếu tại Việt.

ngo thanh van va cgv thuong truong nhu chien truong la vay
"Tấm Cám" là phim Ngô Thành Vân dành nhiều tâm huyết

Mọi người cũng sẽ rất thông cảm với Ngô Thanh Vân khi cô bức xúc đến nổi bật khóc trước báo giới khi đối diện với sự thật này, bởi “Tấm Cám” là đứa con tinh thần mà cô dành nhiều tâm huyết nhất. Không chiếu ở CGV có nghĩa là cô mất 40% doanh thu từ hệ thống rạp chiếu này.

Song, thương trường như chiến trường là vì vậy! Có lẽ hơn ai hết, Ngô Thanh Vân cũng hiểu rõ điều này!

T.V

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...