Nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1

09:23 | 23/01/2016

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/1, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên (Quốc lộ 1 lý trình Km 1876) đến ngã tư Vũng Tàu (Quốc lộ 1 lý trình Km 1871+300), với chiều dài tuyến khoảng 4,7km.
nghien cuu keo dai them 47km tuyen metro so 1Lắp dầm đầu tiên tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên
nghien cuu keo dai them 47km tuyen metro so 1Metro Suối Tiên – Bến Thành: Ai bỏ 2,5 tỉ đồng/ngày nộp phạt?
nghien cuu keo dai them 47km tuyen metro so 1Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 như thế nào?

Theo văn bản đề nghị, Đồng Nai có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ phía đông của TP. Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh phía Bắc và Tây nguyên. Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 29 khu công nghiệp đang hoạt động, có lượng lớn lao động làm việc tại Đồng Nai nhưng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh nên thường xuyên đi lại.

nghien cuu keo dai them 47km tuyen metro so 1
Tuyến Metro số 1 - ảnh minh họa.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế, dịch vụ, giáo dục, y tế của vùng Đông Nam Bộ, nhu cầu đi lại rất lớn. Việc di chuyến bằng phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện cá nhân dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Để giải quyết tình trạng này, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông công cộng, giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đã triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2016. Sau khi dự án này được đầu tư xây dựng sẽ giảm rất nhiều các phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô của TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, căn cứ quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng 8 tuyến Metro xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng.

Mặt khác, hiện quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua khu công nghiệp Biên Hoà 2 đã được tỉnh bố trí sẵn hành lang để triển khai dự án nên khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án không lớn, rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện dự án. Việc tiếp tục đầu tư xây đựng kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu là hết sức cấp thiết để đảm bảo khai thác hiệu quả tuyến Metro này đồng thời giải quyết đứt điểm vấn đề ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh.

Thiên Minh