Metro Suối Tiên – Bến Thành: Ai bỏ 2,5 tỉ đồng/ngày nộp phạt?
Sơ đồ dự án tuyến metro số 1, đường màu đỏ (Suối Tiên – Bến Thành).
Trao đổi với Phóng viên PetroTimes, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TP HCM phân tích, về khía cạnh pháp luật, chủ đầu tư chậm giao mặt bằng là đã vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng với phía nhà thầu Nhật Bản.
Nhà thầu đòi chủ đầu tư bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày do những thiệt hại vì phải huy động máy móc, con người nhưng không thể thi công là hoàn toàn có cơ sở.
Tuy nhiên, trong vấn đề này, cũng cần phải xác định trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương bởi tỉnh này đã không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và thỏa thuận giữa UBND TP HCM và UBND tỉnh Bình Dương về việc thỏa thuận hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Dự án metro số 1 (Suối Tiên – Bến Thành) được khởi công từ năm 2008, có tổng chiều dài 17,9 km đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Khoảng 1.000 hộ dân nằm trong tuyến đường metro đã được giải tỏa để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đến nay, công trình bị chậm tiến độ do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An) chưa chịu giao mặt bằng. Diện tích của Công ty Vĩnh Phát rộng 2 ha và được đưa ra mức bồi thường 125 tỉ đồng.
Hưng Long
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực
-
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
-
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
-
Khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024