Metro Suối Tiên – Bến Thành: Ai bỏ 2,5 tỉ đồng/ngày nộp phạt?
Sơ đồ dự án tuyến metro số 1, đường màu đỏ (Suối Tiên – Bến Thành).
Trao đổi với Phóng viên PetroTimes, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TP HCM phân tích, về khía cạnh pháp luật, chủ đầu tư chậm giao mặt bằng là đã vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng với phía nhà thầu Nhật Bản.
Nhà thầu đòi chủ đầu tư bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày do những thiệt hại vì phải huy động máy móc, con người nhưng không thể thi công là hoàn toàn có cơ sở.
Tuy nhiên, trong vấn đề này, cũng cần phải xác định trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương bởi tỉnh này đã không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và thỏa thuận giữa UBND TP HCM và UBND tỉnh Bình Dương về việc thỏa thuận hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Dự án metro số 1 (Suối Tiên – Bến Thành) được khởi công từ năm 2008, có tổng chiều dài 17,9 km đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Khoảng 1.000 hộ dân nằm trong tuyến đường metro đã được giải tỏa để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đến nay, công trình bị chậm tiến độ do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An) chưa chịu giao mặt bằng. Diện tích của Công ty Vĩnh Phát rộng 2 ha và được đưa ra mức bồi thường 125 tỉ đồng.
Hưng Long
-
Tổ chức tín dụng chính thức có quyền thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
-
Quyết định nhiều nội dung quan trọng về tổ chức bộ máy, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội
-
Khơi thông nguồn lực, chấp nhận rủi ro, thúc đẩy sáng tạo
-
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển ngành năng lượng nguyên tử, điện hạt nhân
-
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước