Nghĩa cử cao đẹp: Cơm chay 5.000 đồng giữa Thủ đô

23:28 | 25/10/2013

988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Như thường lệ vào mỗi buổi sáng thứ Sáu hằng tuần nhóm tình nguyện Hope lại tất bật thực hiện hoạt động bán “cơm chay” cho các bạn sinh viên, người lao động nghèo với mức giá 5.000 đồng tại cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Mục đích nghĩa cử cao đẹp này nhằm khuyến khích lối sống, ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn thực phẩm động vật giúp đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Không khí giữa buổi trưa nắng, từng người xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt mình để có thể mua hàng. Hòa chung cùng các bạn sinh viên, chúng tôi có chung cảm nhận với các bạn sinh viên trước giờ phát cơm, tất cả đều cho biết bản thân khá tò mò vì chưa bao giờ được ăn cơm chay, rằng liệu món cơm đó có khác nhiều so với bình thường không?

Các bạn sinh viên xếp hàng đợi tới lượt mình mua phiếu nhận cơm

Mọi người bắt đầu xếp hàng từ 10h đến 10h30 thì bắt đầu các bạn tình nguyện viên câu lạc bộ Hope bán phiếu mua cơm với giá 5.000 đồng, ai cũng đều hồ hởi chờ đợi.

Cầm suất cơm trên tay, bạn Lương Thị Tú (sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Xã hôi & Nhân văn) cho biết : “Ở đây em thấy các bạn tình nguyện viên thật sự chu đáo, những suất cơm được đóng hộp cẩn thận, bên trong cơm rất dẻo và thơm, các món ăn có vị lạ miệng rất dễ ăn. Ngoài ra mọi người còn được phát cả quạt giấy để xua tan cái nóng bên ngoài nữa.”

Bạn Lương Thị Tú nhận được hộp cơm nóng hổi từ tay các bạn tình nguyện viên
 

Mỗi bạn một công việc từ xếp cơm, múc canh chuẩn bị ô dù, tất cả đều tỏ ra hết sức nhanh nhẹn, hoạt bát thể hiện một tấm lòng và sức vóc của tuổi trẻ.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện hoạt động ý nghĩa này, bạn  Tạ Thị Bích (sinh viên năm 4 Học viên Ngân Hàng, Trưởng dự án cơm chay 5.000) cho biết: “Mục đích dự án này của bọn mình đầu tiên là hướng đến giúp đỡ các bạn sinh viên trang trải thêm một phần chi phí trong cuộc sống. Sau đấy mục tiêu lâu dài của Câu lạc bộ Hope là mở rộng lối sống ăn chay bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta”.

Đây là buổi bán cơm thứ 4 của dự án, các bạn tình nguyện viên đã tăng suất ăn so với buổi đầu lên 200 suất trong ngày hôm nay. Dự kiến, đây là chương trình sẽ đươc duy trì hàng tuần trước mắt trong vòng 6 tháng tại cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Với phiếu mua cơm chay 5.000 đồng, các bạn sinh viên đã mua được một suất cơm trị giá 25-30 nghìn đồng

Những suất cơm chay các bạn nhận được sự trợ giúp từ các nhà tài trợ hảo tâm từ Chùa Quan Âm Thiền Tự, một cửa hàng rau sạch…cùng rất nhiều những đóng góp thầm lặng. Đặc biệt chùa Linh Thông tạo điều kiện địa điểm để các bạn chế biến, nấu nướng thức ăn. 

Tâm sự về quá trình chuẩn bị Lưu Thị Thanh Hòa sinh viên năm 2 trường (ĐHKH -Tự nhiên)  vui vẻ nói: “Bọn em phải chuẩn bị rau sơ chế từ hôm trước để ngày hôm sau có thể tạo dễ dàng cho việc hoàn thành món ăn, đặc biệt hơn các bạn tình nguyện viên phải dậy từ 4h sáng có mặt tại chùa Linh Thông đi chợ rồi đem về chế biến dưới sự hướng dẫn của đầu bếp chuyên nấu món chay.”

Thực đơn bao gồm những món ăn chay, nhưng đảm bảo tiêu chuẩn một bữa ăn chất lượng, đâỳ đủ dinh dưỡng

Với những xuất cơm dẻo thơm

Công việc với sự giúp đỡ của gần 20 bạn tình nguyện viên được lựa chọn kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn Hòa chia sẻ cùng lời nhắn nhủ. “Hiện tại bọn em đang kiếm túi giấy để thay thế túi ni – lon đang sử dụng vì như đã biết loại túi này rất khó phân hủy. Hy vọng các bạn sinh viên đến đây mua cơm hãy hạn chế xin túi ni – lon để có thể bảo vệ môi trường sống của chúng ta”.

Thứ 6 hôm nay với số lượng cơm bán ra là 200 suất. Chưa đầy 30 phút, với phong cách làm việc năng động, nhiệt tình và cẩn thận của các tình nguyện viên câu lạc bộ Hope, 200 suất cơm đã được bán hết tới tay các bạn trẻ cùng tài liệu phổ biến tác dụng của ăn chay với việc bảo vệ môi trường và sức khỏe.

Đối với chúng tôi, khi thấy các bạn sinh viên được ăn bữa cơm ngon miệng, niềm vui như nhân đôi. Có thể cảm nhận rõ tình cảm chân thành đầy tình người của một hoạt động nghĩa cử cao đẹp.

Nguyễn Hoan