Nghi vấn các công ty dầu mỏ cấu kết với OPEC để giữ giá dầu khí cao?

22:15 | 23/05/2024

7,502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhà lập pháp Hạ viện Mỹ cho biết ông đang điều tra xem liệu các tập đoàn dầu mỏ lớn có thông đồng với OPEC để giữ giá xăng ở mức cao hay không.
Nghi vấn các công ty dầu mỏ cấu kết với OPEC để giữ giá dầu khí cao?
Nghị sĩ Frank Pallone Jr. Ảnh AP

Nghị sĩ Frank Pallone Jr., thành viên cấp cao của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, đã gửi thư tới ExxonMobil, Chevron, Hess, BP America và 3 công ty nhiên liệu hóa thạch khác yêu cầu họ cung cấp các tài liệu và thông tin liên quan.

Frank Pallone Jr., đảng viên Đảng Dân chủ ở New Jersey, cho biết ông muốn tìm hiểu xem liệu giá có bị thổi phồng một cách cố ý để tăng lợi nhuận trong khi gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ hay không.

Cuộc điều tra này được đưa ra sau những tiết lộ gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) về ông Scott Sheffield, cựu CEO của Công ty Tài nguyên Thiên nhiên Pioneer, người bị cáo buộc đã cố gắng điều phối bất hợp pháp mức khai thác dầu với OPEC và các đối thủ cạnh tranh để tăng giá xăng lên, theo ông Pallone.

Pallone cho biết ông “lo ngại rằng hành vi của ông Sheffield có thể đại diện cho bối cảnh chung của ngành, như báo cáo và khiếu nại của FTC đã chỉ ra. Nói một cách đơn giản, tôi lo lắng rằng hành động của ông Sheffield, thay vì ‘hoàn toàn không phù hợp với cách chúng tôi kinh doanh’, như Exxon đã tuyên bố, lại là thông lệ tiêu chuẩn của ngành - mâu thuẫn trực tiếp với những gì các công ty dầu mỏ lớn nhất, bao gồm Pioneer và Exxon, đã khai trước Ủy ban Hạ viện tại Quốc hội vừa qua”.

Các công ty dầu mỏ có thời gian đến ngày 5/6 để đưa ra câu trả lời.

Cuộc điều tra này diễn ra khi Tổng thống Joe Biden quyết định bán 1 triệu thùng xăng từ Kho dự trữ cung cấp xăng dầu Đông Bắc trong vài tuần tới từ các kho lưu trữ ở New Jersey và Maine nhằm cố gắng hạ giá xăng trước mùa du lịch hè, theo Associated Press đưa tin. Một chuyên gia cho biết động thái này sẽ có ít tác động đến giá cả trên toàn quốc nhưng có thể giúp giảm giá ở vùng Đông Bắc.

Đảng Cộng hòa trong Quốc hội từ lâu đã chỉ trích quỹ dự trữ xăng dầu được thành lập bởi Tổng thống Barack Obama, nói rằng lẽ ra nó phải do Quốc hội thành lập.

Theo AAA, giá trung bình toàn quốc cho một gallon xăng hôm thứ Tư là 3,611 USD, tăng từ 3,540 USD một năm trước.

OPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùngOPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùng
OPEC+ cắt giảm sản lượng không đúng kế hoạchOPEC+ cắt giảm sản lượng không đúng kế hoạch
Nga sẽ bù đắp cho việc vượt quá cam kết sản lượng dầu thô trong tháng 4Nga sẽ bù đắp cho việc vượt quá cam kết sản lượng dầu thô trong tháng 4

Nh.Thạch

AFP