Nghẹt thở cuộc đấu súng với tội phạm ma túy ở Sơn La

07:39 | 20/07/2014

2,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi đã bao vây, lực lượng Công an bắn pháo sáng để quan sát địa hình và kiểm soát khu vực bản Thung Cuông đồng thời dùng loa tuyên truyền bằng tiếng Mông. Tuy nhiên, các đối tượng này dùng súng AK bắn xối xả về phía phát ra tiếng loa…

Khu vực lực lượng công an vây bắt bọn tội phạm ma túy.

Phóng viên PetroTimes (phải) tiếp cận khu vực diễn ra trận đấu súng. (Ảnh Quốc Cường)

 

Trong cuộc trao đổi với báo chí cuối ngày 19/7, Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, Trưởng ban chuyên án 279LN đã thuật lại diễn biến cuộc đấu súng với 25 đối tượng buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Theo Đại tá Triển, đêm ngày 18/7, nhận được nguồn tin báo có 2 nhóm đối tượng gồm hàng chục người có vũ trang vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới vào địa bàn, Công an tỉnh Sơn La đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Sơn La và xác lập chuyên án để đấu tranh.

Đại tá Phùng Đình Triển trong buổi gặp mặt báo chí.

 

Giai đoạn 1 của chuyên án thực hiện tại địa bàn bản Mường An, xã Chiềng Xuân, Vân Hồ trong ngày 18/7. Giai đoạn 2 thực hiện rạng sáng 19/7 tại địa bàn bản Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Căn cứ vào thời gian, lực lượng Công an tỉnh Sơn La quyết định chọn những ngày có ánh trăng mới tiến hành vây bắt các đối tượng vì khu vực này có địa hình hiểm trở, ban đêm ở trong rừng rất tối.  

Theo Đại tá Triển, trong cả hai lần vận chuyển heroin, các đối tượng đều chia nhau đi thành hai lần để tránh bị chú ý. Chúng mang theo súng, kiếm, khoác ba lô. Cả 25 đối tượng thì có 25 khẩu súng AK ngoài ra còn nhiều loại súng khác.

Số ma túy bị thu giữ

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Công an và lập chuyên án, lực lượng Công an tỉnh Sơn La quyết tâm vây bắt các đối tượng buôn bán ma túy. Lực lượng Công an bắt đầu hành trình từ thị trấn nông trường Mộc Châu bằng ô tô có ngụy trang gần 2h mới đến khu vực bản Thung Cuông. Sau đó tiếp tục đi bộ 5km đường rừng mới đến địa điểm các đối tượng mua bán ma túy sẽ đi qua.

Địa hình hiểm trở cùng thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 khiến các chiến sỹ gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trong rừng. Khoảng 4h10' toàn bộ các đối tượng lọt vào tầm ngắm của ban chuyên án.

Lực lượng Công an tỉnh Sơn La thực hiện cách đánh gọng kìm nhưng vẫn để hướng mở, kết hợp với tuyên truyền vận động bắt sống các đối tượng. Khi đã bao vây, lực lượng Công an bắn pháo sáng để quan sát địa hình và kiểm soát khu vực bản Thung Cuông đồng thời dùng loa tuyên truyền bằng tiếng Mông. Tuy nhiên, các đối tượng này dùng súng AK bắn xối xả về phía phát ra tiếng loa, chúng vừa nổ súng vừa chạy. Vỡ trận, nhiều ba lô của các đối tượng này bị bỏ lại, để lộ nhiều băng đạn  súng AK.

Kết quả, hơn 1h đồng hồ tiến hành vây bắt, lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã thu giữ 06 ba lô, bên trong đựng khoảng 108 bánh Heroin; 02 khẩu súng AK, 02 khẩu súng Cacbin, 01 súng ngắn, 70 viên đạn các loại và nhiều vỏ đạn AK, cacbin, súng Sămblếch, súng ngắn. Đồng thời bắt giữ 5 đối tượng trong đó 2 đối tượng do bị thương quá nặng đã chết, 3 đối tượng còn lại được cấp cứu tại bệnh viện Mộc Châu.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sỹ bị thương.

Sau cuộc đấu súng với các đối tượng buôn bán ma túy, lực lượng Công an tỉn Sơn La bị tổn thất về mặt nhân sự khi đồng chí Lường Phát Chiêm anh dũng hy sinh, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ phòng PC47 bị thương ở đùi, hai đồng chí khác bị thương ở chân.

“Cả hai lần thực hiện giai đoạn 1 và 2 của chuyên án, lực lượng Công an tỉnh Sơn La đều thu được vũ khí và thu được tang vật.. Các đối tượng này rất hung hãn, nếu người nào có câu nói không vừa ý là nó gí súng vào đầu ngay. Ngay cả khi đi ban đêm chúng vẫn ngang nhiên, có thể nó đốt nhà, giết người ngay lập tức. Lúc vây bắt các đối tượng này xong, nhân dân phấn khởi lắm vì mình mang lại sự bình yên cho người dân” - Đại tá Triển nói.

Tuy nhiên Đại tá Triển, cũng không loại trừ khả năng một vài tuần nữa các đối tượng chạy thoát sẽ vẫn tiếp tục buôn bán ma túy.

Giải thích nguyên nhân vì sao việc mua bán heroin lại hấp dẫn với người dân vùng biên giới, Đại tá Triển nói: “Giá của một bánh heroin trong khu vực đó là 160.000.000đ nhưng khi ra khỏi huyện Vân Hồ sẽ có giá là 180.000.000đ. Ra Hà Nội, Lạng Sơn hay Quảng Ninh sẽ có giá tới 240.000.000đ trong đó giá vận chuyển một bánh heroin là 2.000.000đ. Vì lợi nhuận quá cao nên chúng mới làm và dùng súng chống đối ta một cách quyết liệt nhưng chúng tôi quyết tâm, triển khai các biện pháp giữ vững an ninh biên giới để củng cố niềm tin cho nhân dân trong khu vực”.

Sáng 20/7, Công an tỉnh Sơn La làm lễ truy điệu cho Thượng úy Lường Phát Chiêm.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc