Nghệ sĩ phải học cách tự bảo vệ trước... truyền thông lá cải

06:00 | 04/07/2015

3,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, trên các diễn đàn, phương tiện truyền thông có không ít các nghệ sĩ nổi tiếng bị “bêu xấu”, thậm chí có những Fanpage được lập ra để tẩy chay họ. Trước sự ồn ào này, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ca sĩ Đức Tuấn về câu chuyện người nghệ sĩ chấp nhận chơi với truyền thông để có được danh tiếng thì phải học cách đối diện khi chính điều đó mang đến những thử thách cho mình.

Đó là một sự đánh đổi

- Anh có theo dõi thông tin của làng giải trí qua truyền thông không?

- Tôi đọc báo mạng mỗi ngày để biết mình đang sống trong một thế giới như thế nào. Tôi nắm rất sát tình hình để biết mình cần phải làm gì, ứng xử ra sao.

- Cảm giác của anh như thế nào khi có quá nhiều thông tin chuyện sao mặc gì, đi xe gì, cặp với ai… xuất hiện mỗi ngày?

- Đó là chuyện bình thường. Vì độc giả quan tâm nên báo chí đăng. Người nghệ sĩ vô tình hay cố ý đặt trong những luồng thông tin như vậy phải hiểu rằng, đó là một phần của công việc mình đang làm. Đó là điều tôi có thể chấp nhận được vì bản thân mình cũng ở trong những luồng thông tin như vậy.

Thực ra, tôi thấy người nghệ sĩ nào cũng nên học cách chấp nhận họ sẽ có rất ít sự riêng tư khi trở thành người của công chúng. Và độc giả luôn có một sự hiếu kỳ nhất định đối với những điều liên quan đến người nổi tiếng. Truyền thông là nơi cung cấp cho họ điều này. “Có cung thì phải có cầu” đó là quy luật tất yếu mà thôi.

Nghệ sĩ phải học cách tự bảo vệ trước... truyền thông lá cải
Ca sĩ Đức Tuấn

- Có những thông tin đời tư của nghệ sĩ bị truyền thông khai thác quá mức, đôi khi bị biến dạng thông tin. Theo anh, hiện trạng này xuất phát do đâu?

- Những người của công chúng luôn phải hiểu một điều rằng, những thông tin về mình, không riêng chuyện cá nhân bị đưa lên mặt báo không đúng mong muốn của mình thì đó là sự đánh đổi. Họ phải chấp nhận với thực tế này bởi ở mặt khác họ đã được lợi hơn rất nhiều so với những người bình thường. Danh tiếng mang lại cho người nghệ sĩ tiền bạc, địa vị thì cũng sẽ mang đến sự nguy hiểm và nhiều thử thách. Điều này thể hiện sự công bằng, theo tôi là vậy. Đó là chuyện có đi có lại mà. Sẽ không có ai muốn đọc những thông tin về một người bình thường và đương nhiên báo chí cũng không thể đăng những tin về họ.

Ca sĩ Đức Tuấn: “Còn do dự còn khó ra biển lớn” Ca sĩ Đức Tuấn: “Còn do dự còn khó ra biển lớn”
Ca sĩ Đức Tuấn: Tham vọng vươn ra thế giới Ca sĩ Đức Tuấn: Tham vọng vươn ra thế giới

- Thực tế, truyền thông đâu chỉ mang lại phiền phức. Nó chính là công cụ giúp người nổi tiếng thành công hơn?

- Quyền lựa chọn thông tin thuộc về độc giả và chính họ cũng biết rất rõ điều này. Có một thực tế, ai cũng thấy không riêng giới báo chí, những thông tin người tốt, việc tốt không ai muốn đọc trong khi những chuyện tiêu cực: giết người, cướp của, tình tay ba… lại có lượt xem, lượt chia sẻ lớn hơn gấp nhiều lần. Nên không thể nào trách báo chí đăng tin lệch lạc hay tiêu cực được. Truyền thông sống được nhờ độc giả và vai trò của họ là làm thỏa mãn nhu cầu độc giả mà.

Điều đó cho thấy rằng, chúng ta cần có Luật Báo chí chặt chẽ hơn để kiểm soát nguồn thông tin không rõ ràng và cách thức sử dụng thông tin. Còn chuyện người nổi tiếng bị khai thác đời tư là điều không thể tránh khỏi. Nếu thông tin được đăng sai, họ có thể kiện để bảo vệ chính mình. Còn là sự thật, người nổi tiếng phải biết chấp nhận. Đó như là cái giá “phải trả” cho chính danh tiếng mà họ nhận được.

Nước nào cũng vậy thôi, đời sống nghệ sĩ luôn bị phơi bày trên mặt báo. Điều tốt nhất là họ phải xác định cho mình một tâm thế thật tốt khi đối diện với truyền thông và đặc biệt, khi sử dụng truyền thông như một công cụ để hỗ trợ cho mình phát triển thì phải cực kỳ cẩn trọng. Không ít nghệ sĩ đã gặp nhiều “vố đau” để đời, thân bại danh liệt vì “chơi” cùng truyền thông. Đó là lý do khiến tôi chơi với truyền thông là một sự đánh đổi. Người nghệ sĩ chấp nhận chơi với truyền thông để có được danh tiếng thì phải học cách đối diện khi chính điều đó mang đến những thử thách cho mình. Không chỉ riêng truyền thông, mọi thứ đều có hai mặt, tốt và xấu. Bản thân Tuấn không bao giờ trách cứ truyền thông bởi những điều họ nói về mình cả.

- Anh có nghĩ rằng, trong giới showbiz cũng có hiện tượng “mua” truyền thông để được nổi tiếng không?

- Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và truyền thông luôn rất thân thiết. Họ nhiều khi là những người bạn đồng hành. Ở một thời điểm nào đó, ví như ra sản phẩm mới, nghệ sĩ cũng phải “cậy nhờ” đến truyền thông. Còn sự “mua - bán” thì e rằng chỉ nằm ở số ít, kiểu như “con sâu làm rầu nồi canh”. Nghệ thuật có sự khắc nghiệt của nó, chứ không đơn giản như các bạn nghĩ, nếu không thực tài, không đam mê thì bạn sẽ chỉ chơi được một lúc mà thôi, không thể nào đi được đường dài.

Nghệ sĩ phải học cách tự bảo vệ trước... truyền thông lá cải
Ca sĩ Đức Tuấn

Muốn tự bảo vệ, tốt nhất đừng làm gì (!?)

- Theo anh, người nổi tiếng đã biết cách tự bảo vệ mình chưa?

- Theo quan điểm riêng của mình, tôi thấy nhiều người nổi tiếng vẫn chưa biết cách để bảo vệ mình. Hoặc có thể họ không nắm rõ được luật để tự bảo vệ chính mình bằng những động thái như kiện lại tờ báo đăng tin sai, đòi đính chính hay đưa ra thông tin đúng chẳng hạn.

Mặt khác không thể phủ nhận rằng, chuyện kiện tụng rất là phiền phức và đôi khi chỉ chuốc lấy sự thấy bại trong trường hợp mà một tờ báo hay trang tin nào đó ra có thừa sức mạnh để bảo vệ cho “đứa con” của mình thì người bị đưa tin sai có muốn thưa kiện cũng khó có khả năng giành phần thắng.

- Dường như, nghệ sĩ Việt rất ít người học được cách “đối diện” với truyền thông, anh có nhận thấy vậy không?

- Thế theo bạn thì phải đối diện thế nào? Mạng xã hội của chúng ta phát triển quá nhanh, nhiều bất cập. Cho dù đúng thì cũng khó mà bào chữa huống hồ bản thân bạn luôn có đúng, có sai. Thực ra, chúng tôi luôn chọn cách né tránh là có lý do. Bạn có chắc chắn những gì chúng tôi nói ra được đăng tải đúng ý, đúng hoàn cảnh không? Nghệ sĩ cũng là con người, cũng là con, là cha, là mẹ…

- Đơn cử như vừa qua, có một số trang Fanpage được lập ra để bêu xấu nghệ sĩ và cách duy nhất các nghệ sĩ chọn là trốn tránh im lặng, thậm chí họ bỏ qua cả những thông tin sai, không đúng sự thật?

- Thổi bùng đám lửa hay để cháy âm ỉ rồi thành tàn tro. Đám lửa cháy ắt có nhiều thiệt hại, còn cháy âm ỉ dù sao thiệt hại cũng ít hơn. Vậy nên đó là cách mà các nghệ sĩ chọn cho mình. Sau đó họ sẽ nỗ lực chứng minh bằng công việc. Trong thời điểm truyền thông cũng có không ít sự hỗn loạn, tôi cho rằng đây là cách lựa chọn tốt nhất.

- Trong sự phát triển đa chiều của thông tin như hiện nay, thì người nghệ sĩ cần làm gì để giữ được hình ảnh“sạch?

- Họ chẳng thể làm gì được, phải biết chấp nhận thôi. Thực ra, nếu muốn tự bảo vệ mình thì đừng nên làm gì cả. Không làm sai, không dối trá, cứ đi đường thẳng thì làm gì có chuyện.

- Nhưng tiếc là không ít người lại bám vào truyền thông để được nổi tiếng bằng scandal, phơi bày chuyện riêng tư… Anh có quan tâm đến điều này không?

- Tôi nghĩ rằng, bản thân những người sử dụng công nghệ lăng xê hay truyền thông để có vị trí trong lòng công chúng, họ cũng có tài đấy chứ. Nếu không có đầu óc làm sao họ biết cách dùng những công cụ này. Ngay cả việc dùng scandal để nổi tiếng cũng là một cái tài. Tài biến cái không phải của mình thành thứ thuộc về họ. Có những người không có gì nhưng có khả năng tạo ra ồn ào không có thật để được công chúng biết đến. Còn chuyện khả năng đó là tích cực hay tiêu cực thì chưa bàn tới. Nhưng về bản chất đó vẫn là một sự đánh đổi. Bạn nổi tiếng bằng cách gì thì ở tương lai gần hoặc xa hơn bạn sẽ nhận lại đúng kết quả theo cách mà bản thân tạo ra.

- Nếu có thể anh có thích được truyền thông nhắc đến tên mình mỗi ngày?

- Nếu tên mình được nhắc mỗi ngày trên báo thì rõ ràng độ phủ, sức ảnh hưởng của mình khá lớn với công chúng. Đó là điều quá hạnh phúc đối với người nổi tiếng. Nhưng với tôi, điều quan trọng là tên mình được nhắc đến như thế nào, có gì mới, hấp dẫn độc giả không. Ngay từ đầu tôi đã chọn sự xuất hiện đẹp đẽ, không ồn ào. Và tôi chấp nhận việc xuất hiện theo cách đó sẽ khiến tên mình được ít người biết đến hơn cũng không sao.

Công bằng mà nói thì bất cứ nghệ sĩ nào cũng muốn truyền thông chú ý đến mình bởi vì sự xuất hiện của mình gây thú vị cho độc giả, tức là mình có sự thành công nhất định nào đó. Nhiều triệu người trên thế giới biết đến Britney Spears dù cả mấy năm trời cô ấy không có được một sản phẩm nào mới. Nhưng tên cô thì luôn nóng hổi trên mặt báo với những scandal: tình ái, giận chồng, bạo hành, thậm chí là cạo trọc đầu... Điều này chứng tỏ vị trí của Britney Spear trong lòng công chúng vẫn còn, vì họ vẫn luôn quan tâm tới cô. Vậy là cô ấy thành công trong việc sử dụng truyền thông giữ vững tên tuổi của mình. Và truyền thông dù vô tình hay cố ý cũng hỗ trợ lại Britney trong việc giữ nhiệt tên tuổi của cô ấy.

-Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Thanh Huyền

Năng lượng Mới