Nghề "làm một ngày đủ ăn cả năm"

11:05 | 09/07/2022

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày nắng, người dân thị xã Đức Phổ tấp nập ra đồng thu hoạch muối. Năm nay muối được giá mang lại thu nhập khá cao cho diêm dân.

Đồng muối Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) là đồng muối lớn, nổi tiếng nhất khu vực miền Trung. Thời điểm này, hàng trăm hộ diêm dân tấp nập ra đồng thu hoạch muối.

Sau nhiều năm rơi vào cảnh "bán rẻ như cho", năm nay giá muối tăng cao đột biến. Diêm dân, những người được ví von là "làm một ngày đủ ăn cả năm" phấn khởi hơn hẳn với tín hiệu vui từ đồng muối.

Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 1
Đồng muối Sa Huỳnh có diện tích khoảng 100ha. Lúc cao điểm, đồng muối này là nơi mưu sinh của hàng nghìn hộ diêm dân. Nhiều năm trước giá muối rớt thê thảm khiến nhiều ruộng muối bị bỏ hoang. Năm nay giá muối tăng cao nên diêm dân đưa tất cả diện tích vào sản xuất.
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 2
Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết có ruộng muối rộng 3 sào. Mọi năm giá muối quá thấp nên chị Diệu chỉ sản xuất cầm chừng. Riêng năm nay, ruộng muối hoạt động liên tục. "Khoảng 2 tháng qua sản xuất liên tục, muối ra đến đâu có người mua đến đó. Cứ 2 ngày được khoảng 300 kg muối", chị Tuyết cho biết.
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 3
Theo diêm dân Sa Huỳnh, chỉ cần giá muối ở mức 1.000 đồng/kg là người làm muối đã có lời. Từ đầu năm đến nay có thời điểm giá muối lên đến 2.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Vụ này, mỗi hộ diêm dân có thể kiếm được 40-50 triệu đồng.
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 4
Bà Nguyễn Thị Thanh (phường Phổ Thạnh) cho biết, nghề làm muối vô cùng cực nhọc. Diêm dân phải phơi mình trong cái nắng gay gắt để đưa nước biển vào ruộng. Khi muối đã kết tinh thì thu hoạch, đóng bao đưa vào điểm tập kết bán cho thương lái. "Trên đầu thì nắng, phía dưới thì nước bốc hơi nóng hầm hập. Làm nghề này cực lắm, đến trưa ăn cơm không nổi. May mà giá muối khá nên cũng bù đắp được công sức bỏ ra", bà Thanh chia sẻ.
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 5
Diêm dân Sa Huỳnh đa phần sản xuất muối sạch trên nền bạt HDPE. Muối Sa Huỳnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu "Muối Sa Huỳnh".
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 6
Từ nay đến năm 2025, thị xã Đức Phổ đặt mục tiêu nâng sản lượng muối lên 12.000 tấn. Địa phương này cũng tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến muối.
Nghề làm một ngày đủ ăn cả năm - 7
Theo ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, địa phương xác định phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững. Thời gian tới, thị xã Đức Phổ sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm về muối. Việc này giúp sản phẩm từ muối Sa Huỳnh có thị trường ổn định, tạo thu nhập cho diêm dân.

Theo Dân trí

Cao điểm dịch sốt xuất huyết: Cần chủ động phòng bệnhCao điểm dịch sốt xuất huyết: Cần chủ động phòng bệnh
Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát tại Việt Nam và khu vực Đông Nam ÁDịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á
Số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao, 22 người đã tử vongSố ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao, 22 người đã tử vong