Đường dây 500kV Bắc - Nam

Ngăn ngừa sự cố do cháy rừng

07:06 | 06/07/2019

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, các vụ cháy rừng lớn liên tiếp xảy ra tại nhiều tỉnh miền Trung, thậm chí có thời điểm ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống truyền tải 500kV Bắc - Nam. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Việt Tiến - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).
ngan ngua su co do chay rung
Ngăn ngừa sự cố do cháy rừng

PV: Ông có thể cho biết thông tin về vụ cháy rừng tại khu vực thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, gây sự cố đường dây 500kV Bắc - Nam như thế nào?

Ông Lưu Việt Tiến: Sự cố vừa qua tại thị xã Hương Thủy do các đám cháy xuất phát từ ngoài hành lang an toàn đường dây, nhưng thời tiết nắng nóng, khô hanh kèm theo gió Tây Nam rất mạnh, nên đám cháy lan nhanh vào khu vực đường dây. Đây là sự cố bất khả kháng.

EVNNPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 2 (PTC 2) tập trung lực lượng phối hợp với lực lượng chữa cháy để hạn chế thiệt hại do cháy gây ra. Do công tác ngăn chặn được thực hiện hiệu quả, nên đám cháy không gây thiệt hại về thiết bị, tài sản lưới điện. Đường dây đã được đóng điện trở lại ngay lúc 21 giờ ngày 28-6-2019.

PV: Trước đây đã xảy ra sự cố tương tự như vậy chưa, thưa ông?

Ông Lưu Việt Tiến: Trong quá khứ, chưa từng xảy ra các vụ cháy rừng diện rộng (khoảng 50-100 ha) gây sự cố lưới điện truyền tải như vừa qua.

PV: Nếu hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam bị sự cố, hậu quả sẽ như thế nào?

Ông Lưu Việt Tiến: Nếu sự cố kéo dài trên đường dây 500kV Bắc - Nam sẽ gây mất sản lượng cung cấp cho miền Trung và miền Nam, trung bình khoảng 1 tỉ kWh điện một tháng.

Miền Bắc cũng mất hỗ trợ trong trường hợp nguồn phát điện bị hạn chế như các ngày 28 và 29-6-2019 do một loạt các tổ máy nhiệt điện miền Bắc bị sự cố hoặc hạn chế khả năng phát, nên phải truyền tải công suất từ miền Trung ra hỗ trợ cấp điện cho phụ tải.

ngan ngua su co do chay rung
Công nhân PTC 2 dập những đám cháy còn sót lại sau một vụ cháy rừng thuộc địa phận Hòa Vang (TP Đà Nẵng) trong chiều ngày 30-6

Về thiệt hại kinh tế, ngay khi sự cố gây nhảy đường dây sẽ làm mất một lượng công suất và điện năng cung cấp cho miền Nam, do chưa kịp khôi phục đường dây hoặc chưa kịp huy động các nhà máy điện khu vực miền Trung và miền Nam để bù vào. Tình huống này có thể dẫn đến phải sa thải phụ tải. Bên cạnh đó, tại miền Nam có thể phải huy động các tổ máy chạy dầu để bù vào sản lượng thiếu hụt, làm tăng chi phí sản xuất điện.

Về phương thức vận hành, do cơ cấu nguồn điện nước ta còn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc, nếu các đường dây 500kV Bắc - Nam đang truyền tải công suất cao bị sự cố sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cân bằng công suất hệ thống điện, cũng như việc cấp điện cho miền Nam.

PV: Trong phương thức vận hành, EVNNPT có tính đến trường hợp cháy rừng hoặc mưa bão làm hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam bị chia cắt không, thưa ông?

Ông Lưu Việt Tiến: EVNNPT, các doanh nghiệp truyền tải có phương án vận hành cụ thể trên lưới và giả định các tình huống sự cố cho từng đường dây.

Ngoài ra, hệ thống truyền tải điện đã được trang bị các hệ thống bảo vệ sa thải phụ tải, sa thải nguồn, sa thải đặc biệt để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn; hạn chế tối đa mức độ, phạm vi gián đoạn cung cấp điện; đồng thời khôi phục nhanh việc cấp điện cho phụ tải.

EVNNPT vận hành hệ thống truyền tải điện và xử lý sự cố tuân thủ quy trình xử lý sự cố hệ thống điện đã quy định, trong đó Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia chỉ huy xử lý sự cố.

PV: EVNNPT có giải pháp gì để ngăn ngừa những sự cố do cháy rừng tương tự có thể xảy ra?

Ông Lưu Việt Tiến: Trước tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài và liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng tại khu vực miền Trung, EVNNPT đã yêu cầu các công ty truyền tải điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, các công ty lâm nghiệp, lâm trường và các chủ rừng để tuyên truyền về việc chấp hành và thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện; phối hợp tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Trong trường hợp phát hiện cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng tới đường dây, người dân hãy thông báo ngay cho các công ty truyền tải điện để kịp thời xử lý.

Doanh nghiệp truyền tải điện cần tăng cường trực 24/24 tại các vị trí gần đám cháy hoặc có nguy cơ cháy cao để hướng dẫn, cảnh báo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn phòng chống cháy.

EVNNPT sẽ liên tục theo dõi sát diễn biến thời tiết nắng nóng, cũng như tình trạng vận hành lưới điện truyền tải để kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

PV: Xin cảm ơn ông!

Do cơ cấu nguồn điện nước ta còn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc, nếu các đường dây 500kV Bắc - Nam đang truyền tải công suất cao bị sự cố sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cân bằng công suất hệ thống điện, cũng như việc cấp điện cho miền Nam.

Xuân Tiến