Ngân hàng số đi liền nguy cơ an toàn an ninh mạng

12:56 | 23/05/2019

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia công nghệ của Akamai chia sẻ về giải pháp an ninh thông tin giúp nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng trong một sự kiện mới đây.

Công ty BSI phối hợp cùng nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Akamai (Mỹ) vừa tổ chức hội thảo "Ngân hàng số - Không chỉ là số hoá Ngân hàng" tại Hà Nội.

BIDV, Agribank, Vietinbank, VPBank, Bảo Việt, Napas, Trung tâm Thông tin Tín Dụng CIC, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam,... và nhiều tổ chức ngân hàng, tài chính của Việt Nam cũng tham gia hội thảo.

ngan hang so di lien nguy co an toan an ninh mang

Ông Nguyễn Trần Tuấn Anh - Tổng giám đốc công ty BSI chia sẻ về công nghệ mới giúp đẩy nhanh số hóa ngân hàng.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đã chỉ ra rằng ngân hàng số là một mô hình kinh doanh mới, giúp tiếp cận nhiều giá trị trong hoạt động kinh doanh tài chính. Bên cạnh việc chỉ số hóa những công nghệ, dịch vụ đang có, một loạt các công nghệ đột phá như Internet of Things, điện toán đám mây, AI, Big Data, Machine Learning, tự động hóa, thiết bị thông minh đã được ứng dụng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng.

Dù vậy đại diện Akamai đánh giá các công nghệ mới cũng tiềm ấn nguy cơ mất an toàn an ninh mạng.

Theo thống kê, Việt Nam hiện là một trong số những quốc gia có số cuộc tấn công mạng đứng thứ sáu toàn cầu. Các cơ quan, tổ chức có kết nối và cung cấp dịch vụ qua Internet đang phải đối mặt với bài toán an toàn không gian mạng.

Tại hội thảo, ông Vaughan Woods, Phó chủ tịch khu vực Châu Á của Akamai đã chia sẻ một số kinh nghiệm về cách thức đồng hành cùng tiến trình số hoá của các ngân hàng. Trong đó có vị dụ về ngân hàng DBS (Singapore) đã được Akamai hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn và hiện là một trong các ngân hàng số tốt nhất thế giới.

Theo ông Vaughan Woods, hầu hết các ngân hàng đều có chiến lược số hoá của riêng mình. Các chiến lược này có sự tham gia của các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). APIs là một công cụ để hướng tới trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng mọi nơi, mọi lúc tuy nhiên cũng nhiều rủi ro.

"Ngân hàng cập nhật APIs thường xuyên phải đáp ứng cả 3 tiêu chí là phù hợp với nhu cầu thay đổi từng ngày, thoả mãn tiêu chuẩn về bảo mật và riển khai ngắn (time-to-market). Từ đó dễ tạo ra các lỗ hổng mà hacker có thể khai thác", ông Vaughan Woods nói.

ngan hang so di lien nguy co an toan an ninh mang

Nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam tham dự, chia sẻ tại hội thảo.

Thành lập từ năm 1998, Akamai là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và mạng lưới phân phối nội dung (CDN) hàng đầu thế giới. Mạng phân phối nội dung của Akamai phân phát đến 30% lưu lượng truy cập Internet toàn cầu.

Akamai vận hành và cho thuê hơn 250.000 máy chủ trên toàn thế giới giúp trang web của khách hàng hoạt động nhanh hơn. Các hãng như Google, Facebook, Apple, Traveloka, Lazada, ngân hàng tại Singapore... đề sử dụng dịch vụ của Akamai. Tại Việt Nam hiện Akamai có gần 800 máy chủ.

Tuy chỉ mới bắt đầu thương mại thị trường Việt Nam nhưng Akamai cho biết đã có một số ngân hàng và tổ chức sử dụng sản phẩm như VinGroup, VietnamAirlines, VTC Now, BCNEX... và một số doanh nghiệp lớn khác.

Công ty TNHH phát triển hạ tầng Công nghệ BSI là đại lý đầu tiên tại Việt Nam của Akamai. Đơn vị phân phối và tích hợp cho giải pháp an ninh mạng tới các doanh nghiệp, đặc biệt trong hoạt động số hóa.

Theo VNE

Bắt nhóm cướp chuyên nhằm vào khách đi giao dịch ngân hàng
Nợ xấu ngân hàng giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao
Ngân hàng Nhà nước lý giải việc tỷ giá tăng mạnh
Trung Quốc tuyên bố cố giữ giá đồng nhân dân tệ ổn định