Nga xác định vị trí xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Uzbekistan

13:16 | 04/05/2019

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại một cuộc họp báo ở Tashkent hôm thứ Năm 2/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thông báo rằng địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) ở Uzbekistan với sự tham gia của Liên bang Nga đã được xác định.
nga xac dinh vi tri xay dung nha may dien hat nhan o uzbekistan
Mô hình nhà máy điện hạt nhân tương lai ở Uzbekistan

“Hoạt động tư vấn về dự án đang được chuẩn bị và sẽ được thực hiện trong tương lai gần”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Được biết, hồi đầu tháng 9/2018, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đứng đầu chính phủ Uzbekistan, Abdulla Aripov, đã ký một thỏa thuận hợp tác xây dựng NMĐHN ở quốc gia Trung Á này. Rosatom (Cơ quan Nguyên tử Nga) đang lên kế hoạch xây dựng một tổ hợp phát điện gồm hai đơn vị năng lượng thế hệ 3+ với thiết bị lò phản ứng VVER-1200, đáp ứng tất cả các yêu cầu an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Thỏa thuận có hiệu lực vào cuối tháng 10/2018.

Vào ngày 8/2/2019, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyev đã phê duyệt chương trình phát triển năng lượng hạt nhân ở nước này trong giai đoạn 2019-2029. Mục tiêu chính của nó là hoàn thành xây dựng vào năm 2030 một NMĐHN với tổng công suất 2,4 GW và bắt đầu hoạt động an toàn. Việc xây dựng nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2022 với một khoản vay từ chính phủ Nga.

Việc xây dựng NMĐHN đầu tiên của đất nước sẽ được chia thành ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu vào năm 2019-2020, địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ được xác định, vào năm 2020-2021 - dự kiến ​​sẽ phát triển một nghiên cứu khả thi của dự án và từ năm 2022 sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy.

Theo kế hoạch, sau khi ra mắt hai tổ máy phát điện có công suất 1,2 GW mỗi tổ, hàng năm nhà máy sẽ sản xuất 18,9 tỷ kwh, 2.700 việc làm sẽ được tạo ra, trong đó có hơn 1.900 việc làm ngay tại nhà máy. Dự án sẽ được tài trợ bằng các quỹ riêng của Uzbekistan và khoản vay của nhà nước Nga.

Hợp đồng EPC (kỹ thuật, mua sắm và xây dựng) sẽ được ký kết với Rosatom, nhà thầu chính của dự án.

Đồng thời, Vnesheconombank (Ngân hàng Ngoại thương) của Nga sẽ tư vấn về việc xác định cấu trúc tài chính tối ưu cho dự án xây dựng NMĐHN, thu xếp tài chính và cung cấp bảo lãnh.

Sau khi nhà máy được đưa vào vận hành, Uzbekistan sẽ có thể giảm lượng khí thải carbon dioxide vào khí quyển xuống còn 14 triệu tấn và giảm được khoảng 36 nghìn tấn oxit nitơ. Với NMĐHN này, hàng năm, Uzbekistan sẽ tiết kiệm được 3,7 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên. Với việc xuất khẩu lượng khí tiết kiệm được không cần qua xử lý, nhà nước sẽ thu về 550-600 triệu USD mỗi năm.

NMĐHN này có thể cung cấp khoảng 15% nhu cầu điện của đất nước vào năm 2030.

nga xac dinh vi tri xay dung nha may dien hat nhan o uzbekistanTrung Quốc công bố xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên
nga xac dinh vi tri xay dung nha may dien hat nhan o uzbekistanSáng kiến “lạ đời” của Thủ tướng Litva về nhà máy điện hạt nhân
nga xac dinh vi tri xay dung nha may dien hat nhan o uzbekistanPháp lại "nóng" chuyện điện hạt nhân

Bá Thủy

RT