Nga và Trung Quốc sẽ chọn ông Trump hay bà Clinton?

16:28 | 06/06/2016

2,671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Căn cứ trên quan điểm tranh cử của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, báo chí Pháp cho rằng nếu được tham gia bỏ phiếu, Nga và Trung Quốc sẽ chọn ứng viên Donald Trump thay vì bà Hillary Clinton.
tin nhap 20160606162500
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump

Trong bài viết đề tựa: "Những quốc gia này thích Donald Trump hơn", tuần san Nouvel Observateur (Pháp), nhận định cả Nga và Trung Quốc đều không ưa gì bà Hillary Clinton. Nga không thích cựu Ngoại trưởng Mỹ vì bà tỏ ra kiên quyết đối đầu với Tổng thống Putin. Cách đây vài hôm, một quan chức ngoại giao cao cấp của Nga từng tuyên bố rằng: “Nếu như ông Trump được bầu làm tổng thống, thì quan hệ Nga – Mỹ sẽ bớt căng thẳng hơn”.

Cả Moskva và Bắc Kinh đều không thích bà Clinton, hay nói đúng hơn là không thích đảng Dân chủ, vì chính sách mang tư tưởng quốc tế hóa truyền thống của đảng này. Một chính sách mà trong con mắt của Nga và Trung Quốc chẳng khác gì là can thiệp vào nội bộ nước khác. Quan điểm này của Bắc Kinh từng được Mao Trạch Đông bày tỏ năm 1972 với đồng nhiệm Richard Nixon: “Tôi thích những người bên cánh hữu hơn (…) Tôi khá là mừng mỗi khi có người bên cánh hữu lên cầm quyền”, (Henry Kissinger thuật lại trong tác phẩm “Về Trung Quốc”, nhà xuất bản Fayard, 2012).

Hơn ai hết họ rất hiểu bà Clinton khi bà còn nắm giữ vai trò ngoại trưởng cho ông Barack Obama, và xem bà như là nhân vật “diều hâu”. Một nhân vật mà Nga và Trung Quốc đánh giá là sẽ có những mối quan hệ rất căng thẳng, nếu bà đắc cử tổng thống Mỹ.

Tuần san Pháp cho rằng chính quan điểm “Mỹ không thể nào bảo vệ hết cả thế giới” trong chính sách đối ngoại của ông Trump đã thật sự làm hài lòng cả Nga lẫn Trung Quốc. Theo ông Trump, nếu như Nhật Bản, châu Âu hay Arập Xê Út muốn được quân đội Mỹ bảo vệ, thì họ phải bỏ tiền ra đi đã. Quan điểm này của ông Trump chẳng khác nào như cởi lòng cho Trung Quốc mở rộng tham vọng trên vấn đề Biển Đông, sẽ không còn dính dáng gì đến Mỹ nữa.

Tuy nhiên, Nouvel Observateur cho rằng Donald Trump là con người cũng khó đoán trước được, bởi lẽ nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa đang phải xoay lưng với nhân vật này. Chính vì điều này tờ báo Pháp cảnh báo rằng trong ngoại giao, không có gì đáng sợ hơn bằng sự khó đoán.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN