Nga và Trung Quốc cùng chế tạo trực thăng vũ trang thế hệ mới

11:21 | 05/11/2018

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/11, Công ty “Trực thăng Nga” và Avicopter, một công ty Trung Quốc, sẽ ký một hợp đồng hợp tác chế tạo máy bay trực thăng hạng nặng AHL, Phó thủ tướng thứ nhất của Chính phủ Nga Sergei Prikhodko khẳng định với các phóng viên hôm 4/11.
nga va trung quoc cung che tao truc thang vu trang the he moi
Lắp ráp mô hình thử nghiệm trực thăng AHL

"Việc ký kết hợp đồng chính và tất cả các hợp đồng phụ được lên kế hoạch trong cuộc họp thường kỳ lần thứ 23 của các lãnh đạo chính phủ Nga và Trung Quốc vào ngày 7/11", ông Sergei Prikhodko trả lời câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn TASS.

Ông Prikhodko nói thêm rằng trong khuôn khổ dự án AHL, từ tháng 5/2014 đến tháng 10/2018, “Trực thăng Nga” và Avicopter đã tổ chức 24 vòng đàm phán hợp đồng. Vào tháng 5/2018, các bên đã bắt đầu soạn thảo tất cả các văn bản của các hợp đồng phụ, trong tháng 10 đã hoàn thành việc điều phối và ký tắt văn bản của hợp đồng chính.

Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh

Ông Prikhodko cũng lưu ý rằng Moscow nhận thấy rằng không có lý do gì để cắt giảm hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Trung Quốc.

"Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi không thấy lý do nào có thể khiến hai nước phải hạn chế hợp tác về kỹ thuật quân sự và hợp tác trong lĩnh vực tín dụng", ông Prikhodko khẳng định.

Để đảm bảo các dịch vụ ngân hàng liên tục cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa Nga và Trung Quốc, theo ông Prikhodko: "Chủ đề này đang được tích cực thảo luận cả ở các cuộc hội đàm cấp cao và tại các phòng ban, đơn vị, doanh nghiệp liên quan của hai nước".

Vào cuối tháng 9/2018, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Ủy ban kiểm soát vũ khí của Hội đồng Quân sự Trung ương Trung Quốc và người đứng đầu ủy ban này là Li Shanfu, liên quan đến việc Bắc Kinh mua chiến đấu cơ tiêm kích Su-35 của Nga. Chính quyền Trung Quốc phản đối mạnh mẽ quyết định này của Mỹ, đồng thời, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhấn mạnh rằng việc sử dụng các biện pháp trừng phạt của phía Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác quốc phòng Nga - Trung Quốc.

Máy bay trực thăng AHL

Máy bay trực thăng AHL được phát triển bởi công ty “Trực thăng Nga” (một thành viên của Rostec) và AVIC (Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc). Thỏa thuận được ký kết vào năm 2016, theo đó công ty “Trực thăng Nga” sẽ đầu tư vào dự án dưới hình thức công nghệ, cũng như phát triển một đề án kỹ thuật và hệ thống riêng biệt của phiên bản máy bay trực thăng mới trên cơ sở hợp đồng đã được ký kết. Phía Trung Quốc sẽ tham gia vào việc tổ chức và thực hiện toàn bộ chương trình, bao gồm thiết kế, xây dựng mô hình mẫu, thử nghiệm, chứng nhận, sản xuất, cũng như xúc tiến việc tiếp thị dòng trực thăng mới ra thị trường và điều phối công việc chung.

Vào mùa hè năm 2017, Viktor Kladov, Giám đốc Hợp tác quốc tế và Chính sách khu vực của Rostec, đã báo cáo rằng hợp đồng có thể liên quan đến việc sản xuất ít nhất 200 chiếc trực thăng AHL.

Theo các số liệu đã được công bố, trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay trực thăng AHL là 38,2 tấn, trần bay thực tế tối đa là 5,7 nghìn mét, tầm bay đạt 630 km, tốc độ tối đa 300 km/h. Khả năng chuyên chở hàng hóa xếp đặt bên trong thân của máy bay trực thăng AHL là 10 tấn, nhưng nó có thể chở thêm 5 tấn hàng được đeo hoặc treo bên ngoài thân, như vậy tải trọng tổng cộng sẽ lên đến 15 tấn.

nga va trung quoc cung che tao truc thang vu trang the he moiThủ tướng “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam
nga va trung quoc cung che tao truc thang vu trang the he moiThế giới đêm qua - 4/11
nga va trung quoc cung che tao truc thang vu trang the he moiXe tải đâm liên hoàn ở trạm thu phí Trung Quốc, 15 người chết

Bá Thủy

RT