Nga và Mỹ đấu khẩu dữ dội ngay tại LHQ

09:15 | 27/10/2018

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Andrei Belousov, Phó vụ trưởng Vụ hiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng Washington đang chuẩn bị một cuộc chiến bằng cách rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).  
nga va my dau khau du doi ngay tai lhq
Andrei Belousov, Phó vụ trưởng Vụ hiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga

Ông Andrei Belousov, đã bày tỏ ý kiến ​​ như vậy đối với Mỹ vào hôm thứ Sáu 26/10 sau khi ủy ban LHQ bỏ phiếu phủ quyết việc đệ trình lên Đại hội đồng xem xét dự thảo nghị quyết của Nga ủng hộ INF.

Sau cuộc bỏ phiếu, đại diện của Hoa Kỳ, Robert Wood, đã một lần nữa lên tiếng cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước . "Trong 5 năm qua, Hoa Kỳ đã cố gắng gây tác động đến Moscow về việc Nga vi phạm Hiệp ước INF một cách có hệ thống. Gần đây người Nga đã thừa nhận sản xuất tên lửa có bệ phóng cố định trên đất liền, nhưng tuyên bố họ không vi phạm các giới hạn được thiết lập bởi Hiệp ước INF", nhà ngoại giao Mỹ nói, và kết luận rằng trong tình huống này, Hoa Kỳ không còn có thể kiên nhẫn hơn được nữa.

Đáp lại, ông Belousov lưu ý rằng Moscow đã không chỉ trong 5 năm qua, mà kể từ năm 2000, đã phải liên tục cảnh cáo Washington về việc Mỹ vi phạm các điều khoản của hiệp ước INF. "Gần đây, tại một cuộc họp [của ủy ban LHQ], Hoa Kỳ tuyên bố rằng Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh. Vâng, Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh. Chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh để bảo vệ tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ những nguyên tắc, giá trị của mình, và quan trọng nhất là bảo vệ nhân dân - chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh như vậy", ông Belousov khẳng định.

"Nhưng chúng tôi có một sự khác biệt quan trọng so với Hoa Kỳ. Và trong tất cả các ngôn ngữ trên thế giới, sự khác biệt này chỉ bao gồm có một từ mà thôi: Liên bang Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh tự vệ, còn Hoa Kỳ thì đang chuẩn bị chiến tranh tấn công. Nếu không phải như thế thì tại sao Hoa Kỳ lại rút khỏi hiệp ước INF? Phải chăng, Mỹ muốn rút khỏi INF để rảnh tay xây dựng tiềm năng hạt nhân của mình, áp dụng một học thuyết hạt nhân mới làm suy giảm mức độ an toàn của nhân loại trước các loại vũ khí hạt nhân? Đây là một câu hỏi cho tất cả chúng ta", nhà ngoại giao Nga nói với các đồng nghiệp của ông tại LHQ.

nga va my dau khau du doi ngay tai lhqQuốc gia nào chứa tên lửa Mỹ sẽ là mục tiêu của Nga!
nga va my dau khau du doi ngay tai lhqĐòn châm biếm ngoạn mục của Tổng thống Putin với Cố vấn an ninh tổng thống Mỹ
nga va my dau khau du doi ngay tai lhqNga, Mỹ chưa gì đã mang tên lửa hạt nhân ra khè nhau

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc