Đòn châm biếm ngoạn mục của Tổng thống Putin với Cố vấn an ninh tổng thống Mỹ

20:00 | 24/10/2018

2,323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Một chân giữ một nhánh ô liu, chân bên kia giữ 13 mũi tên, con đại bàng trắng trên quốc huy của Mỹ đưa lại cảm giác ưu tiên cho vũ khí hơn là hòa bình”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói vui khi gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tại Điện Kremlin ngày 23/10.  
don cham biem ngoan muc cua tong thong putin voi co van an ninh tong thong myNga, Mỹ chưa gì đã mang tên lửa hạt nhân ra khè nhau
don cham biem ngoan muc cua tong thong putin voi co van an ninh tong thong myMỹ dọa sẽ phá hủy các đầu đạn hạt nhân của Nga "nếu cần"
don cham biem ngoan muc cua tong thong putin voi co van an ninh tong thong my
Tổng thống Vladimir Putin gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ở Moskva

Để minh họa một cách sinh động hơn cho chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, trong cuộc đàm phán với Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Tổng thống Nga đã đề cập đến quốc huy của Mỹ.

"Theo như tôi nhớ thì trên quốc huy của Hoa Kỳ có một con đại bàng đầu trắng, một chân giữ 13 mũi tên, chân còn lại quặp một nhánh ô liu, một biểu tượng của nền chính trị hòa bình. Tôi thắc mắc là tại sao lại chỉ có 1 cành ô liu, phải chăng đại bàng của bạn đã mổ hết các cành ô liu khác, và chỉ còn lại các mũi tên”, ông Vladimir Putin vừa cười vừa hỏi ông John Bolton.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trả lời rằng "ông không mang theo cành ô liu nào" (ý nói là ông đến Nga lần này không với thiện chí hòa bình).

"Đó đúng là những gì tôi nghĩ", Tổng thống Nga trả lời.

Ông John Bolton thăm Nga trong hai ngày 22 và 23/10. Chuyến thăm này diễn ra đúng hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ngày 22/10, ông Bolton đã có cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolay Patrushev trong 5 tiếng đồng hồ, bàn về một loạt vấn đề hệ trọng trong quan hệ song phương Nga - Mỹ, liên quan đến sự ổn định chiến lược và an ninh toàn cầu, giải trừ và kiểm soát vũ khí, cùng những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong khu vực. Bộ phận báo chí của Hội đồng An ninh quốc gia Nga mô tả cuộc gặp mang tính xây dựng cao. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có cuộc gặp kín ông Bolton trong 90 phút. Hai bên không ra tuyên bố trước và sau cuộc họp.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov được TASS dẫn lời cho biết, cuộc gặp ngày 23/10 giữa ông Bolton và Tổng thống Putin “rất quan trọng”, trong đó nhà lãnh đạo Nga mong muốn được nghe giải thích để làm sáng tỏ một loạt vấn đề lớn còn tồn tại giữa 2 nước, nhất là về Hiệp ước INF.

Ông Peskov nhấn mạnh, nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung được ký từ thời Chiến tranh Lạnh thì Nga sẽ đáp trả bằng cách phát triển các tên lửa mới để khôi phục lại sự cân bằng trong năng lực quân sự. Ông Peskov chỉ trích, Mỹ không che giấu mà bắt đầu công khai phát triển các hệ thống tên lửa tầm trung trong tương lai. “Và nếu các hệ thống này được phát triển, thì cần có hành động từ các quốc gia khác, trong trường hợp này là Nga để khôi phục lại sự cân bằng” - ông Peskov nói. Phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh, chính Mỹ là bên vi phạm Hiệp ước chứ không phải Nga.

don cham biem ngoan muc cua tong thong putin voi co van an ninh tong thong my
Quốc huy của nước Mỹ

Có thể bạn chưa biết, quốc huy nước Mỹ được thiết kế chi tiết, tinh xảo và tỉ mỉ, mỗi chi tiết đều chứa đựng một ý nghĩa nhất định gắn bó mật thiết với Hoa Kỳ từ trong lịch sử tới hiện tại. Quốc huy của nước Mỹ chính thức được phê duyệt vào năm 1972. Cụ thể ý nghĩa của từng chi tiết trên quốc huy Mỹ gồm:

- Đại bàng đầu trắng trên quốc huy đại diện cho hình ảnh dang cánh bay rộng lên bầu trời chiếm lấy sự tự do và độc lập của nước Mỹ.

- 13 dải sọc đỏ trắng xen kẽ trước ngực chim ưng đại diện cho 13 bang thành lập đầu tiên của nước Mỹ trong quá khứ.

- Cành nguyệt quế ở phía chân trái của chim ưng đại diện cho sự chiến thắng vẻ vang trong quá khứ và hòa bình thực rại mà nước Mỹ giành được.

- 13 mũi tên chân phải tượng trưng cho tinh thần hùng dũng quyết chiến quyết thắng trước mọi thế lực thù địch có ý định chống phá hoặc xâm chiếm nước Mỹ.

- Vòng trang sức trên đầu đại bàng tượng trưng cho sự phồn vinh và hưng thịnh của nước Mỹ.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc