Nga và Iran tăng cường hợp tác năng lượng

09:59 | 30/12/2017

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Iran đã thành lập một ủy ban để thực hiện các dự án chung trong ngành năng lượng và đường sắt, theo tuyên bố của Chủ tịch Nghị viện Iran A. Larijani vào ngày 28/12.
nga va iran tang cuong hop tac nang luong
Nhà máy nhiệt điện Sirik của Iran

Theo ông A. Larijani, quyết định này đã được Iran và Nga đưa ra tại một cuộc họp về hành động chung chống chủ nghĩa khủng bố diễn ra ngày 27/12 ở Pakistan.

Ông cho biết thêm, ngoài chủ đề chống chủ nghĩa khủng bố, các bên tham gia hội nghị ở Islamabad cũng đã thảo luận về phương hướng phát triển kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác kinh tế để chống đói nghèo trong khu vực và tăng cường sự phối hợp trong lĩnh vực đầu tư chung.

Bên lề hội nghị, các đại biểu của Iran và Nga đã hội đàm về các dự án hợp tác giữa Tehran và Moscow trong lĩnh vực đường sắt và năng lượng. Hai bên đã thống nhất thành lập một ủy ban chung để thực hiện các dự án này.

Trước đây, Nga và Iran đã đồng ý hợp tác dài hạn về năng lượng, vận tải đường sắt và dầu khí. Vào tháng 6/2017, hai quốc gia đã thỏa thuận về việc Iran sẽ cung cấp dầu cho Nga để đổi lấy sản phẩm.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ mua từ Iran 100 nghìn thùng dầu mỗi ngày, đổi lại, Nga sẽ bán các loại hàng hóa khác nhau cho Iran với tổng trị giá 45 tỷ USD, trong đó chủ yếu là các loại thiết bị phục vụ chương trình hiện đại hóa hệ thống đường sắt của Iran.

Trong lĩnh vực năng lượng, hiện nay Iran đang xây dựng nhà máy nhiệt điện Sirik với sự giúp đỡ của các công ty Nga.

Một hợp đồng xây dựng và lắp đặt 4 tổ máy phát điện (với công suất 350 MW mỗi tổ máy) cho nhà máy nhiệt điện Sirik đã được Technopromexport của Nga ký với Công ty nhiệt điện hơi nước của Iran hồi tháng 7/2016.

Dự án này độc đáo ở chỗ có tính đến hiệu suất khí hậu của các hệ thống công nghệ và các chỉ số về hiệu năng hữu ích.

Nguồn tài chính cho việc nâng cấp và xây dựng bổ sung ở nhà máy nhiệt điện Sirik được thực hiện trong khuôn khổ chương trình tín dụng 5 năm của Nga cho Iran, với số tiền 1,2 tỷ euro.

Bá Thủy

RT

  • el-2024