Nga - Trung Quốc vạch kế hoạch không dùng tiền Mỹ

14:28 | 06/06/2019

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã vượt mốc 100 tỷ USD, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết và nhấn mạnh hai nước đã lên kế hoạch tăng hơn nữa kim ngạch thương mại. Cũng nhân chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình, Moscow và Bắc Kinh đã ký kết các thỏa thuận để phát triển các giao dịch bằng đồng rúp và nhân dân tệ, không dùng tiền Mỹ.
nga trung quoc vach ke hoach khong dung tien my
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga V.Putin ngày 5/6 tại Moscow

Trong các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình được tổ chức vào ngày 5/6 tại Moscow, hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận nhiều vấn đề chủ yếu về thương mại, trong đó đáng chú ý là việc hai bên thống nhất các giao dịch thương mại song phương sẽ được tiến hành bằng tiền nội tệ và vạch ra kế hoạch dừng sử dụng đồng tiền Mỹ.

"Nga và Trung Quốc dự định phát triển hệ thống thanh toán cho các giao dịch bằng tiền tệ quốc gia. Các thỏa thuận liên chính phủ vừa được ký kết, với mục đích phát triển hơn nữa việc sử dụng đồng rúp và nhân dân tệ trong thương mại song phương, cũng như đảm bảo các dịch vụ ngân hàng không bị gián đoạn trong điều kiện bất ổn trên thị trường thế giới", ông Vladimir Putin giải thích.

Thương mại giữa hai nước đạt 100 tỷ USD, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết sau cuộc đàm phán.

"Chúng tôi hài lòng với những nỗ lực chung của hai bên trong tất cả các lĩnh vực. Sự hợp tác của chúng tôi đang phát triển năng động và hiệu quả. Thương mại song phương đã phá vỡ một kỷ lục lịch sử mới và vượt qua mốc 100 tỷ USD. Chất lượng hợp tác giữa chúng tôi đang được cải thiện. Các dự án chiến lược trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư, vũ trụ và hàng không đang được thực hiện thành công", ông Tập Cận Bình nói.

Theo lời lãnh đạo Trung Quốc, hai nước đã đồng ý tiếp tục hợp tác trong dự án "Vành đai và Con đường" do Trung Quốc khởi xướng.

Các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc - Nga dẫn đến việc ký kết một tuyên bố chung khẳng định quan điểm thân thiết giữa cả hai nước trên hầu hết các vấn đề quốc tế.

Nh.Thạch (Theo RT)

nga trung quoc vach ke hoach khong dung tien myBí mật phía sau quyết định của Mỹ trừng phạt quan hệ quân sự Trung Quốc và Nga
nga trung quoc vach ke hoach khong dung tien myNga-Trung Quốc thông báo tập trận ở Biển Đông
nga trung quoc vach ke hoach khong dung tien myNga-Trung Quốc tập trận hải quân với mục đích gì?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc