Nga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhân

08:54 | 01/02/2023

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom (Nga) đang hoàn tất hoạt động vận chuyển hàng đến Trung Quốc, nhằm phục vụ cho lần nạp lõi đầu tiên của lò phản ứng neutron nhanh CFR-600. Những đợt giao hàng này là dấu hiệu cho thấy Rosatom tiếp tục hướng tới Trung Quốc.
Nga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhân

Rosatom giao hàng đến Trung Quốc

Các lô hàng cũng bao gồm những ống phun cho lần tải lại đầu tiên, được giao bằng tàu hỏa khởi hành từ nhà máy xây dựng Elemash ở thành phố Elektrostal.

Rosatom cũng đã gửi đi các cụm điều khiển và bảo vệ lò phản ứng bằng đường hàng không. Với hoạt động giao hàng này, Rosatom đã đáp ứng nghĩa vụ của mình trong thời hạn kế hoạch dự án CFR-600.

Từ năm 2021, nhà máy Elemash đã chế tạo nhiên liệu cho lò hạt nhân CFR-600. Rosatom đang tiến hành hiện đại hóa quy mô lớn xưởng chế tạo nhiên liệu. Điều này đòi hỏi sự phát triển và lắp đặt nhiều thiết bị đặc trưng tại chỗ và nhiều thứ khác.

Rosatom, thông qua công ty con TVEL, cũng cung cấp nhiên liệu cho hai lò phản ứng VVER ở Trung Quốc, tên Tianwan và Yibin. Ngoài ra, công ty Nga cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng nhanh thử nghiệm (CEFR) đầu tiên của Trung Quốc.

Quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc

Thỏa thuận giữa Rosatom và Trung Quốc về việc cung nhiên liệu cho lò phản ứng CFR-600 nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa hai Chính phủ Trung Quốc và Nga. Thỏa thuận cũng nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương quy mô lớn trong ngành công nghiệp hạt nhân. Hợp đồng này sẽ có hiệu lực kéo dài trong vài thập niên.

Lễ ký kết Thỏa thuận diễn ra vào năm 2018, trước sự chứng kiến ​​của hai nguyên thủ quốc gia. Thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga cũng bao gồm việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3+ do Nga thiết kế. Chúng sẽ được đặt tại Tianwan và Xudabo ở Trung Quốc.

Hơn nữa, TVEL - bộ phận nhiên liệu của Rosatom, là nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất cho các nhà máy điện hạt nhân của Nga. Do đó, công ty cung cấp nhiên liệu cho 75 lò phản ứng ở khắp 15 quốc gia trên toàn thế giới. TVEL sở hữu những doanh nghiệp chế tạo, chuyển đổi và làm giàu uranium.

Công ty cũng sở hữu nhiều đơn vị sản xuất máy ly tâm khí, cũng như nhiều bộ phận nghiên cứu và thiết kế. TVEL là nhà sản xuất uranium được làm giàu lớn nhất thế giới. Tập đoàn còn dẫn đầu thị trường thế giới về mảng sản xuất đồng vị ổn định.

Mỹ thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến thay thế cho nguồn duy nhất từ NgaMỹ thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến thay thế cho nguồn duy nhất từ Nga
Năng lượng hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển ra sao trong tương laiNăng lượng hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển ra sao trong tương lai
Năng lượng hạt nhân sẽ ra sao nếu không có uranium của Nga?Năng lượng hạt nhân sẽ ra sao nếu không có uranium của Nga?

Ngọc Duyên

AFP