Nga triển khai hệ thống radar chống tên lửa hành trình

07:17 | 03/12/2019

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/12 cho biết, nước này sẽ thiết lập hệ thống radar xung quanh biên giới, nhằm phát hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo và máy bay tiếp cận gần khu vực không phận Nga.
nga trien khai he thong radar chong ten lua hanh trinh
Hệ thống radar Voronezh đặt tại Kaliningrad

Nga hiện đang sử dụng một số hệ thống radar cảnh báo sớm, cho phép Moscow giám sát không phận tầm xa khỏi các vụ tấn công tên lửa đạn đạo. Nhà chức trách Nga nói rằng, các tổ hợp này sẽ dần được thay thế bằng các hệ thống radar Voronezh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, radar cảnh báo sớm trong tương lai sẽ có khả năng phát hiện các mục tiêu khí động học nói chung. Cụ thể, hệ thống mới sẽ bao gồm các radar cảnh báo sớm từ ngoài đường chân trời mang tên Container. Hệ thống Container đầu tiên đã được triển khai hoạt động từ ngày 1/12. Trong khi, hệ thống radar tương tự sẽ bắt đầu được triển khai tại lãnh thổ Nga ở khu vực Bắc Cực.

Thiết kế trưởng Mikhail Petrov cho hay, hệ thống radar mới có thể bắt được tín hiệu vô tuyến phản xạ từ tầng điện ly. Loại radar này phát hiện ra được máy bay hàng hình từ khoảng cách 3.000 km. Nó cũng có thể theo sát hàng nghìn vật thể khác nhau cùng lúc, đồng thời định vị những mục tiêu quan trọng nhất bất chấp khu vực mà các hệ thống này xem xét bị nhiễu động bởi tiếng ồn và tín hiệu.

Container gồm các thiết bị phát và nhận riêng biệt với nhau. Hệ thống sử dụng một phần mềm được lập trình để phân tách, thống kê các dữ liệu phức tạp về vị trí của mục tiêu và tên lửa.

Bộ phát của radar sẽ phát đi sóng ngắn xuyên qua tầng điện ly. Trong trường hợp phát hiện thấy mục tiêu trên cao, tín hiệu sẽ dội ngược lại tới bộ phận thu. Bởi vậy, nó có thể theo dõi các mục tiêu ở khu vực nằm trên khoảng giới hạn của radar.

Bình An

SPN