Nga tìm thấy "chỉ thị mật" trên tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ

09:55 | 29/11/2018

248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phía cơ quan an ninh Nga FSB cho biết họ đã tìm thấy nhiều vũ khí và một số “chỉ thị mật” của Ukraine khi lục xét 3 tàu hải quân của Kiev bị tạm giữ vì đi vào lãnh hải Moscow.
nga tim thay chi thi mat tren tau hai quan ukraine bi bat giu
Tàu hải quân Ukraine bị tạm giữ ở cảng Kerch sau khi bị Nga bắt giữ (Ảnh: Sputnik)

Tass đưa tin, FSB ngày 27/11 đã công bố danh sách các vũ khí có trên 3 tàu hải quân Ukraine đang bị tạm giữ vì xâm phạm lãnh hải Nga khi đi qua eo biển Kerch ngày 25/11.

Theo đó, FSB nói rằng họ tìm thấy 4 súng nòng 30mm, 4 súng phóng lựu tự động AGS-17, 4 súng máy PKT, 2 súng máy DShK nòng 12,7 mm, 13 súng AK-47, 4 khẩu súng lục, 1 súng đạn cao su, 1 súng bắn pháo sáng, cùng 765 quả đạn pháo 30 mm, 1.975 lựu đạn cho súng AGS-17, 40 lựu đạn cầm tay RG-42, 20 lựu đạn RGD, cùng rất nhiều đạn dược và dao.

Báo cáo của FSB cho biết sau khi phía Nga phát đi cảnh báo, các thủy thủ trên tàu Ukraine đã nâng hệ thống pháo lên 1 góc 45 độ và nhằm vào tàu Nga. Nga cho rằng đây là một trong những hành động vi phạm luật lệ quốc tế và đã cảnh báo tàu Ukraine về mối hiểm nguy khi sử dụng vũ khí ở lãnh hải Nga.

Ngoài vũ khí, khi xét tàu của Ukraine, các nhà điều tra Nga còn tìm thấy một một “tài liệu mật”, trong đó bao gồm các hướng dẫn chi tiết với thủy thủ đoàn khi di chuyển “một cách bí mật” từ cảng Odessa tới cảng Berdyansk. Tài liệu này mang tên: “Danh mục nhiệm vụ tàu Nikopol cần làm để di chuyển vào khu vực biển từ 9h sáng 23/11 tới 6h tối ngày 25/11".

FSB nói rằng, tài liệu của Ukraine chỉ đạo rằng các tàu hải quân Ukraine cần phải di chuyển một cách bí mật khi đi qua eo biển Kerch.

Ngoài ra, FSB cũng tìm thấy một bản viết tay các quy tắc của Nga đặt ra khi di chuyển đi qua eo biển Kerch. “Điều này có nghĩa là các thủy thủ Ukraine đã nắm rõ được các thủ tục cần làm để di chuyển qua eo biển”, báo cáo của FSB nhấn mạnh.

Nga ngày 27/11 đã công bố các đoạn video ghi lại phiên thẩm vấn các thủy thủ Ukraine. Một thủy thủ trong số đó đã khai nhận hành động của các tàu hải quân Kiev là “khiêu khích”. Một số quân nhân cũng thừa nhận các tàu của họ xâm phạm lãnh hải Moscow bất chấp cảnh báo.

Tuy nhiên, Tư lệnh Hải quân Ukraine Igor Voronchenko cho rằng những lời khai này không chính xác và các thủy thủ có thể bị ép phải làm vậy.

Theo cáo buộc từ Nga, 3 tàu hải quân Ukraine ngày 25/11 đã xâm phạm lãnh hải nước này. Dù Nga đã nhiều lần cảnh báo nhưng phía Ukraine vẫn phớt lờ và buộc Moscow phải dùng vũ lực. Nga đã bắt giữ 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân của Kiev.

Phía Ukraine đã phủ nhận cáo buộc, yêu cầu Nga trả tàu và thả các thủy thủ đang bị tạm giữ. Quốc hội nước này cũng đã thông qua thiết quân luật kéo dài trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay, 28/11.

nga tim thay chi thi mat tren tau hai quan ukraine bi bat giu
Đường màu vàng mô tả đường di chuyển của nhóm tàu Ukraine (Đồ họa: RT)

Theo Dân trí

nga tim thay chi thi mat tren tau hai quan ukraine bi bat giu Tàu hải quân Nga tiến về "điểm nóng" Azov giữa lúc căng thẳng với Ukraine
nga tim thay chi thi mat tren tau hai quan ukraine bi bat giu Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về căng thẳng với Ukraine
nga tim thay chi thi mat tren tau hai quan ukraine bi bat giu Nga đưa thêm "Rồng lửa" S-400 đến Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc