Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về căng thẳng với Ukraine

08:26 | 29/11/2018

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin hôm nay lần đầu tiên chính thức lên tiếng về vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Nga với các tàu chiến Ukraine tại eo biển Kerch khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang trong những ngày vừa qua.

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về căng thẳng với Ukraine

tong thong putin lan dau len tieng ve cang thang voi ukraine
Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn kinh doanh ở Moscow ngày 28/11. (Ảnh: RT)

Phát biểu tại Diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga tại thủ đô Moscow hôm nay 28/11, Tổng thống Putin cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm vì đã thực hiện hành vi khiêu khích trên biển, buộc Nga phải bắt giữ các tàu chiến trong vụ đụng độ hôm 25/11. Ông Putin nhận định mục đích của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi dàn xếp vụ việc này là nhằm lôi kéo tỷ lệ ủng hộ của cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

“Đây chắc chắn là một hành động khiêu khích. Vụ việc này do tổng thống (Ukraine) dàn xếp trước thềm cuộc bầu cử. Đó là cái cớ để áp đặt thiết quân luật tại đất nước này. Đây hoàn toàn không phải là nỗ lực để cải thiện quan hệ Nga - Ukraine, mà chỉ nhằm gia tăng rủi ro”, Tổng thống Putin nói.

“Đây là một trò chơi bẩn của Ukraine… Hành vi khiêu khích này do chính quyền hiện thời, và tôi nghĩ do chính tổng thống (Ukraine) khởi xướng, trong bối cảnh cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm sau. Tỷ lệ ủng hộ của đương kim tổng thống đang đứng ở vị trí thứ 5 và ông ấy có nguy cơ không vào được đến vòng 2. Đó là lý do khiến ông ấy cần làm gì đó để khiến tình hình trở nên phức tạp hơn nhằm tạo ra các rào cản cho đối thủ”, ông Putin nhận định.

Những phát biểu trên của Tổng thống Putin là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga lên tiếng sau khi lực lượng an ninh Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu chiến cùng 24 thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch hôm 25/11 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga. Theo ông Putin, Ukraine phải chịu trách nhiệm về việc khiến căng thẳng leo thang, vì vụ đụng độ tại eo biển Kerch là hành vi khiêu khích cố ý và được lên kế hoạch từ trước của hải quân Ukraine.

Cận cảnh màn rượt đuổi của tàu chiến Nga và Ukraine

Tổng thống Putin khẳng định các tàu hải quân Ukraine đã đi vào lãnh hải Nga và việc lực lượng biên phòng Nga nổ súng trấn áp là hoàn toàn đúng vì đây là bổn phận của họ. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh các tàu của Ukraine đã không tuân thủ theo đúng quy định khi đi qua eo biển Kerch để tiến vào biển Azov.

“Tôi muốn lưu ý một điều rằng, họ (các tàu Ukraine) đã đi vào lãnh hải của chúng tôi. Khu vực này là lãnh hải của Nga từ trước khi Crimea sáp nhập vào Nga. Họ đã đi thẳng tới cây cầu (Kerch) mà không đáp lại yêu cầu của lực lượng biên phòng Nga. Họ không phản ứng khi được (Nga) yêu cầu thả neo. Họ im lặng, họ hoàn toàn không phản ứng”, ông Putin cho biét.

“Lực lượng biên phòng Nga nên phản ứng thế nào? Các tàu quân sự xâm phạm lãnh hải Nga và không hồi đáp yêu cầu. Nếu lực lượng biên phòng Nga hành xử khác đi, tất cả họ sẽ bị đưa ra tòa. Họ đã làm theo mệnh lệnh quân sự và làm rất tốt. Họ đã thực hiện đúng nhiệm vụ được quy định để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Nga”, Tổng thống Putin bảo vệ hành động của lực lượng an ninh Nga trong vụ đụng độ với các tàu Ukraine.

Cũng trong ngày hôm nay, lệnh thiết quân luật do tổng thống và quốc hội Ukraine thông qua tại 10 khu vực đã chính thức có hiệu lực và kéo dài trong vòng 30 ngày. Ukraine cho đến nay vẫn khẳng định các tàu của nước này không xâm phạm lãnh hải Nga và Ukraine có quyền sử dụng eo biển Kerch mà không cần sự cho phép của Nga.

Theo Dân trí

tong thong putin lan dau len tieng ve cang thang voi ukraineTổng thống Poroshenko nói bị “phớt lờ” khi đề nghị điện đàm với Tổng thống Putin
tong thong putin lan dau len tieng ve cang thang voi ukraineTổng thống Trump có thể hủy gặp ông Putin vì căng thẳng Nga - Ukraine
tong thong putin lan dau len tieng ve cang thang voi ukraineTổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ "chiến tranh toàn diện" với Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc