Nga thành công ngăn chặn nạn "chảy máu" vốn của các công ty phương Tây

20:25 | 01/11/2023

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Financial Times hôm 31/10 dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Nga đã áp đặt hiệu quả các biện pháp kiểm soát vốn đối với các công ty phương Tây bán doanh nghiệp của họ cho Nga, gồm các giới hạn và thời hạn đối với các giao dịch ngoại tệ. Nhiều công ty trong đó tham gia vào các dự án dầu khí lớn ở Nga.
Nga thành công ngăn chặn nạn
Một nhà máy Danone ở Chekhov, gần Moscow.

Vào tháng 8, Reuters đưa tin độc quyền rằng một số doanh nghiệp cố gắng rời khỏi Nga đang phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về chi phí, trong đó Moscow yêu cầu giảm giá sâu hơn bao giờ hết đối với những tài sản mà họ muốn bán.

Đồng rúp đã vượt ngưỡng trong tháng 8 và tháng 9 khi hơn 100 rúp mới đổi được 1 USD, điều này khiến chính quyền Nga phải đưa ra các biện pháp kiểm soát vốn và ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhằm nỗ lực bảo vệ nội tệ.

FT dẫn lời một chủ ngân hàng đầu tư cho biết, chuyển khoản ngoại tệ bị giới hạn ở mức 20 triệu USD mỗi ngày và có thời hạn 7 ngày để hoàn tất giao dịch mua bán, ngăn cản người bán nhận được hơn 140 triệu USD.

Một nguồn tin cho hay, phòng giao dịch tài sản nước ngoài của Chính phủ Nga đã áp đặt mức trần không chính thức là 400 triệu USD để có thể được chuyển ra nước ngoài.

FT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đang tạo ra "những điều kiện thuận lợi nhất cho đồng rúp". Ông Peskov dự kiến ​​sẽ phát biểu trước giới truyền thông vào cuối ngày 31/10.

Nga đã liên tục thắt chặt các điều kiện xuất cảnh kể từ khi các công ty phương Tây bắt đầu rời khỏi nước này ngay sau khi Moscow tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Điện Kremlin hiện yêu cầu giảm giá 50% cho bất kỳ giao dịch mua bán nào và đóng góp vào ngân sách Nga ít nhất 10% giá bán, cái mà Washington gọi là "thuế xuất cảnh". Các nhà lãnh đạo cho biết việc điều hướng các quy tắc đang ngày càng khó khăn hơn.

Khảo cổ học dưới nước của Việt Nam vẫn ở… con số 0Khảo cổ học dưới nước của Việt Nam vẫn ở… con số 0
“Chảy máu” nhân tài âm nhạc hàn lâm“Chảy máu” nhân tài âm nhạc hàn lâm
Doanh nghiệp nhà nước Nga đồng loạt tăng lương để ngăn chảy máu chất xámDoanh nghiệp nhà nước Nga đồng loạt tăng lương để ngăn chảy máu chất xám

Anh Thư

AFP