Nga sẽ trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới?

15:20 | 19/01/2024

6,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga có thể trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về sản xuất LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) và vượt qua Qatar, nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, trong trung hạn, với tổng tiềm năng sản xuất khí hóa lỏng của Nga khi xem xét việc triển khai tất cả các dự án đầy hứa hẹn, ước tính sẽ đạt hơn 200 triệu tấn mỗi năm, Alexey Fadeyev, Tiến sĩ Kinh tế, Giáo sư Trường Quản lý Sản xuất Cao cấp tại Đại học Bách khoa Peter Đại đế St. Petersburg, nói với TASS.
Nga sẽ trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới?
Một cảng xuất khẩu LNG của Nga. Ảnh TASS

"Hiện tại, sản lượng LNG ở Nga ước tính khoảng 33 triệu tấn mỗi năm. Chính phủ Nga đã đặt ra nhiệm vụ tăng gấp đôi sản lượng, trong khi nhiệm vụ chiến lược là sản xuất ít nhất 100 triệu tấn LNG mỗi năm, thậm chí còn cao hơn mức sản xuất LNG của các nước hàng đầu thế giới như Qatar. Cần lưu ý rằng tổng công suất sản xuất LNG tiềm năng của Nga nếu tính đến việc triển khai tất cả các dự án đầy hứa hẹn có thể sẽ đạt khoảng hơn 200 triệu tấn mỗi năm".

Chuyên gia lưu ý, việc sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng luôn đóng một vai trò đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí của Nga, dù nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga sang EU giảm, nhưng vai trò của nó đã tăng lên đáng kể. Ông cho biết tổng số dự án LNG ở Nga, bao gồm cả quy mô nhỏ, hiện đã vượt quá 70 dự án, đồng thời cho biết thêm rằng các dự án này vẫn hoạt động và phát triển bất chấp các lệnh trừng phạt.

“Các lệnh trừng phạt áp dụng đối với dự án LNG-2 ở Bắc Cực với 16,5 triệu tấn khí đốt mỗi năm do Novatek thực hiện đã được công bố vào cuối năm 2023. Các cổ đông nước ngoài đã rút khỏi dự án, nhưng điều đó không có nghĩa là dự án sẽ không được thực hiện. Novatek có thể sẽ điều chỉnh lại chiến lược bán LNG và có thể bị chậm trễ, nhưng dự án sẽ bắt đầu hoạt động", ông Fadeyev nói.

Mỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giớiMỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới
Nhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển ĐỏNhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ

Anh Thư

TASS

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank