Nga sắp đáp trả quyết định áp trần giá khí đốt của EU

14:28 | 23/12/2022

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 tuyên bố nước này có quyền không tuân thủ các hợp đồng khí đốt nếu giá trần do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt vi phạm các hợp đồng này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, nếu điều này vi phạm các hợp đồng của Gazprom, Nga có quyền suy nghĩ về việc liệu có nghĩa vụ phải thực hiện các hợp đồng này hay không. Ngoài ra, Nga cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã bình luận về việc các thành viên EU đồng thuận về việc áp giá trần khí đốt, lưu ý rằng EU đã đưa ra một quyết định chính trị mới và đây không phải là công cụ kinh tế.

Ngày 9/12, Tổng thống Putin nói rằng, Nga sẽ không bán các sản phẩm dầu mỏ của mình cho những nước đồng ý áp giá trần và Chính phủ Nga đang xem xét đáp trả hành động này.

Tổng thống Nga cho biết, ông dự kiến ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga vào ngày 26/12.

Phát biểu trước báo giới, ông Putin cho hay, việc áp giá trần không gây thiệt hại cho ngân sách Liên bang Nga và các doanh nghiệp, vì nước này đang bán dầu với mức giá tương đương.

Trước đó, sau nhiều tháng đàm phán, EU cuối cùng đã đồng thuận để thiết lập mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên để bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị tăng giá quá mức và hạn chế áp lực lạm phát cũng như thiệt hại đối với các nền kinh tế châu Âu.

Tuy nhiên, giới hạn giá có thể hạn chế khả năng của châu Âu trong việc tiếp tục thu hút phần lớn nguồn cung LNG giao ngay trên toàn cầu, các nhà phân tích cho biết.

Bình An