Nga sẵn sàng "khôi phục hoàn toàn" hợp tác quân sự với Libya

12:42 | 17/04/2021

1,292 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nga cho biết họ hy vọng hợp tác quân sự "đầy đủ" trở lại với Libya sau cuộc gặp hôm thứ Sáu giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và người đứng đầu chính phủ mới thống nhất của Libya, Abdelhamid Dbeibah.
Nga sẵn sàng
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đứng đầu chính phủ mới thống nhất của Libya, Abdelhamid Dbeibah.

Libya đang cố gắng thoát khỏi một thập kỷ xung đột kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011, sau đó là sự đối đầu của các phe phái và sự can dự của các cường quốc nước ngoài thông qua việc cử lính đánh thuê.

Cho đến rất gần đây, một chính phủ ở phương Tây, được LHQ công nhận và được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ, đã chống lại một phe ở miền Đông Libya do Nga, Pháp và nhiều quốc gia khác ủng hộ. Vào tháng 3, Abdelhamid Dbeibah nắm quyền lãnh đạo một cơ quan điều hành thống nhất mới có khả năng chấm dứt tình trạng chia rẽ này.

"Tôi cho rằng chuyến thăm của ngài tới Moscow là bước đầu tiên hướng tới việc tái thiết lập quan hệ hợp tác đầy đủ giữa các bộ quốc phòng của hai nước chúng ta", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu trước người đồng cấp nước chủ nhà. Ông nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng người dân Libya, người bạn của Nga, sẽ vượt qua những năm khủng hoảng kéo dài do sự can thiệp tàn bạo của nước ngoài”.

Năm 2011, chế độ Gaddafi bị lật đổ sau một chiến dịch quân sự được NATO hỗ trợ và bị Điện Kremlin phản đối.

Hôm thứ Sáu, ông Abdelhamid Dbeibah đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi xây dựng "những cây cầu mới" giữa Moscow và Tripoli, theo Bộ Quốc phòng Nga. Ông cũng nói rằng ông cần sự hỗ trợ của Nga để thúc đẩy "một môi trường kinh tế mới". Trước đó, ông Dbeibah cũng đã gặp Thủ tướng Nga, Mikhail Michoustine, đặc biệt trao đổi về các vấn đề năng lượng.

Cỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinhCỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinh
Các công ty dầu khí Nga có nên tiếp tục “phiêu lưu” tại Libya?Các công ty dầu khí Nga có nên tiếp tục “phiêu lưu” tại Libya?
Libya phải chịu mức thiệt hại “khủng” chưa từng thấy từ doanh thu dầu khí trong năm 2020Libya phải chịu mức thiệt hại “khủng” chưa từng thấy từ doanh thu dầu khí trong năm 2020

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc