Nga sẵn sàng bán Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu thỏa thuận F-35 với Mỹ đổ vỡ

18:27 | 04/05/2019

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/5 dẫn lời người đứng đầu tập đoàn vũ khí nhà nước Nga Rostec, ông Sergey Chemezov cho biết, nước này có thể bán chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu thỏa thuận mua F-35 của Mỹ đổ vỡ.
nga san sang ban su 57 cho tho nhi ky neu thoa thuan f 35 voi my do vo
Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57

Theo ông Chemezov, Moscow sẵn sàng hợp tác nếu Ankara thể hiện sự quan tâm tới các máy bay của Nga.

Ông Chemezov nói: "Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 có những tính năng vượt trội và hứa hẹn nhiều tiềm năng xuất khẩu. Nga sẵn sàng cung cấp Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ chấm dứt hợp tác với Ankara về dự án F-35".

Về khả năng sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 và chiến đấu cơ Su-57 tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Chemezov cho rằng, Nga sẽ cân nhắc bất cứ lời đề nghị nào mà Ankara đưa ra về vấn đề chuyển giao công nghệ hay việc nội địa hóa.

"Hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực phát triển hệ thống phòng không rất quan trọng với chúng tôi. Nga có đủ năng lực phát triển công nghệ trong lĩnh vực này. Bên canh đó, Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường hấp dẫn đối với tiêm kích Fu-57. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua Su-57, chúng tôi sẵn sàng hợp tác”, người đứng đầu tập đoàn Rostec nhấn mạnh.

Được biết, ông Chemezov thậm chí còn tiết lộ rằng, Nga có thể mời Thổ Nhĩ Kỳ tham gia làm đối tác phát triển hệ thống tên lửa phòng không S-500.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga, ông Alexander Mikheev cho hay, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 tới.

Bình An