Nga quyết giành vị trí nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới từ tay Mỹ

09:20 | 22/08/2018

2,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiềm năng của ngành công nghiệp quốc phòng và hàng loạt các thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng Armata, sẽ cho phép Nga giành vị trí là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới từ tay Mỹ, theo ông Alexander Mikheev, Chủ tịch Công ty cổ phần Rosoboronexport, cơ quan trung gian duy nhất của nhà nước Nga về xuất nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến quốc phòng.
nga quyet gianh vi tri nuoc xuat khau vu khi lon nhat the gioi tu tay myVũ khí Nga đạt đỉnh, RosoboronExport nhận “hoa hồng” bao nhiêu?
nga quyet gianh vi tri nuoc xuat khau vu khi lon nhat the gioi tu tay myNga tăng cường xuất khẩu vũ khí
nga quyet gianh vi tri nuoc xuat khau vu khi lon nhat the gioi tu tay myMỹ đang bán vũ khí cho những quốc gia nào?
nga quyet gianh vi tri nuoc xuat khau vu khi lon nhat the gioi tu tay my
Trang thiết bị quân sự của Nga

"Tất nhiên, chúng tôi có tham vọng này bởi vì ngành công nghiệp của chúng tôi có khả năng làm điều đó. Quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, có thể sẽ phải nhường lại vị trí này cho Nga", ông Mikheev nói.

Theo chủ tịch Rosoboronexport, nhiều thiết bị quân sự của Nga, bao gồm cả xe tăng Armata, có thể sớm được cung cấp ra thị trường thế giới.

"Chúng tôi rất muốn quảng bá thương mại các loại xe bọc thép hạng nhẹ. Có lẽ trong tương lai, chúng tôi sẽ có một phiên bản xe tăng Armata để xuất khẩu [...] Chúng tôi đang phát triển các chương trình quảng bá tên lửa tàng hình cỡ nhỏ Karakourt. Chúng tôi cũng đang quảng bá xe tăng hạng nhẹ Sprut, cũng như các hệ thống phòng không mới Viking và Tor”, ông Mikheev cho biết thêm.

Trong bản báo cáo công bố ngày 12/3/2018, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tại Thụy Điển cho biết trong vòng 5 năm gần đây, các khu vực châu Á, châu Úc và Trung Đông đã mua 74% lượng vũ khí bán ra trên thế giới.

Theo ước tính của SIPRI, từ năm 2013 đến 2017, ở cấp độ toàn cầu, lượng vũ khí bán ra đã tăng bình quân 10%, với Hoa Kỳ vẫn là nước bán được nhiều nhất, chiếm 34% thị trường, theo sau là Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc… Về phần các khách hàng, Ấn Độ đứng đầu danh sách các nước nhập vũ khí nhiều nhất, theo sau là Arập Xêút.

Nh.Thạch

Sputnik