Nga phát hiện hơn 600 điệp viên nước ngoài trong năm 2018

07:48 | 07/03/2019

531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm ngoái, 2018, các cơ quan phản gián Nga đã phát hiện 129 nhân viên và 465 đặc vụ của các cơ quan tình báo nước ngoài, Vladimir Putin cho biết tại hội nghị tổng kết của Tổng cục an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 5/3/2019.

Tổng thống lưu ý rằng các dịch vụ tình báo nước ngoài đang tìm cách tăng cường hoạt động ở Nga nhằm gây ảnh hưởng xấu đến tiến trình phát triển của đất nước này. Theo ông, "họ đang tìm kiếm quyền truy cập vào những thông tin mang tính chất chính trị, kinh tế, khoa học, công nghệ".

"Do đó, công tác phản gián phải được thực hiện thật hiệu quả, hàng ngày, dựa trên các phương pháp hiện đại. Điều này đặc biệt liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu về phát triển, thử nghiệm và sản xuất các hệ thống vũ khí tiên tiến của Nga, các công nghệ quân sự cũng như dân sự", ông Putin nói.

Người đứng đầu nhà nước đã chỉ thị rằng công tác kiểm soát trong lĩnh vực này phải được tiến hành một cách "nghiêm ngặt và kỹ lưỡng nhất".

nga phat hien hon 600 diep vien nuoc ngoai trong nam 2018
Tổng thống Nga V. Putin

Đồng thời, cách kiểm soát này phải thông minh, linh hoạt, sáng tạo, không đi theo lối mòn, ông Putin nói thêm.

Tổng thống cũng yêu cầu không lặp lại những sai lầm trong quá khứ, đặc biệt là thói quan liêu, khi nhiều phương án tác chiến đầy hứa hẹn bị xếp trong tủ sắt trong nhiều năm liền do bị đóng dấu “Tài liệu tuyệt mật”.

Tổng thống Putin cho biết những vụ tấn công mạng quy mô lớn và được tổ chức chặt chẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Nga.

Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “bảo đảm an toàn các tài nguyên thông tin quốc gia”, đồng thời “nhanh chóng đẩy lùi các cuộc tấn công nhằm vào các cơ quan chính phủ, các tập đoàn nhà nước, các mạng viễn thông và các công ty lớn của Nga”.

Vốn xuất thân là một sĩ quan tình báo thời Xô viết, Tổng thống Nga V. Putin đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh chính trị, quốc phòng và kinh tế. Ngày 5/3/2019, ông đã dự hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng hoạt động của Tổng cục an ninh Liên bang Nga và đã có những chỉ đạo sát sao, thực tế.

nga phat hien hon 600 diep vien nuoc ngoai trong nam 2018Điệp viên Mỹ và chiếc thẻ USB chứa toàn bộ danh sách mật vụ Nga
nga phat hien hon 600 diep vien nuoc ngoai trong nam 2018Anh khử độc nơi ở của cựu điệp viên Skripal
nga phat hien hon 600 diep vien nuoc ngoai trong nam 2018Anh tái áp dụng chiến lược Chiến tranh Lạnh đối phó Nga

Bá Thủy

RT