Anh tái áp dụng chiến lược Chiến tranh Lạnh đối phó Nga

17:41 | 19/12/2018

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson, ngày 18/12 tuyên bố nước này đang áp dụng trở lại chiến lược quân sự từng được sử dụng trong thời Chiến tranh Lạnh nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Nga, theo Bloomberg.  

Ông Gavin Williamson cho biết Bộ Quốc phòng Anh sẽ khôi phục lại một đơn vị đặc biệt chuyên theo dõi các mối đe dọa từ các quốc gia thù địch, bao gồm Iran, Trung Quốc và Nga. Bộ phận này được thành lập vào đầu những năm 1980, nhưng được giải thể sau khi Liên Xô sụp đổ.

anh tai ap dung chien luoc chien tranh lanh doi pho nga
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson

Ông Williamson cũng nói rằng, đơn vị này sẽ đánh giá sự sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh. Cụ thể, Bộ trưởng Williamson cho biết, đã tăng cường đào tạo lực lượng thủy quân lục chiến trong khuôn khổ chương trình Bắc Cực của Na Uy, sau khi các tàu ngầm Nga ở Bắc Cực gia tăng hoạt động tích cực của mình "gần đạt mức thời Chiến tranh Lạnh".

Ngoài ra, Anh còn có kế hoạch hiện đại hóa tàu chiến, tàu ngầm và máy bay trực thăng, đồng thời lưu ý tới các hoạt động tấn công mạng.

Căng thẳng Nga-Anh hiện nay bắt đầu từ tháng 3/2018 sau khi London cáo buộc Moscow đầu độc cựu điệp viên đa mang Sergei Skripal. Sự cố này đã dẫn đến một chiến dịch “trục xuất ngoại giao tập thể” do London khởi xướng, nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nước đồng minh. Hơn một nửa trong số 27 nước thành Liên minh châu Âu và một số đồng minh phương Tây, trong một động thái nhằm bày tỏ tình đoàn kết với nước Anh, đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga với lý do Moscow có thể liên quan đến vụ Skripal.

Sự phản kháng bằng những biện pháp tương tự của Moscow đã đẩy quan hệ Nga - Anh nói riêng và Nga - phương Tây nói chung lên mức căng thẳng mới. Nga cáo buộc các chính phủ phương Tây "mù quáng" theo chân London đối đầu với Moscow, và khẳng định đây là hành động sai lầm, mang tính khiêu khích.

anh tai ap dung chien luoc chien tranh lanh doi pho ngaDàn khí tài hiện đại tham gia tập trận lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh lạnh
anh tai ap dung chien luoc chien tranh lanh doi pho nga50.000 binh sĩ NATO tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh lạnh
anh tai ap dung chien luoc chien tranh lanh doi pho ngaNhững điểm yếu có thể khiến Mỹ bại trận trong chiến tranh tương lai

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc