Nga nói Iran chưa làm gì sai khi tăng làm giàu uranium

06:24 | 10/07/2019

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga cho biết họ không muốn căng thẳng tại khu vực về vấn đề Iran tăng nhiệt, kêu gọi Tehran kiềm chế. Tuy nhiên, Moscow cho rằng Iran chưa vi phạm bất cứ điều khoản nào trong các thỏa thuận về hạt nhân khi tăng lượng uranium làm giàu.
Nga nói Iran chưa làm gì sai khi tăng làm giàu uranium
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi không có hứng thú với với việc tình hình Iran và tại khu vực Trung Đông nóng lên. Chúng tôi kỳ vọng Iran sẽ kiểm chế. Tuy nhiên, chúng tôi không thể nhắm mắt làm ngơ trước những sự thật khách quan rằng việc Iran bắt đầu tăng làm giàu uranium từ 3.67% lên mức 5% không vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân NPT, không vi phạm Hiệp định về Tự vệ của cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA hay các điều khoản bổ sung của hiệp ước hạt nhân”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định hôm 9/7.

Ông Lavrov nói rằng Nga sẵn lòng tham gia vào các cuộc họp cấp bộ trưởng với Iran và các nước tham gia hiệp ước hạt nhân 2015 (JCPOA) như Trung Quốc, Anh, Đức, Pháp.

“Đã có những gợi ý về việc tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng. Chúng tôi sẽ sẵn sàng làm việc đó, nhưng nên hiểu rằng những cuộc họp như vậy sẽ chỉ diễn ra khi những thỏa thuận đặc biệt được đồng thuận. Hiện vẫn chưa có bất cứ thỏa thuận nào như vậy”, ông Lavrov nói.

Để giải quyết căng thẳng hiện tại, toàn bộ những nước tham gia JCPOA nên tuân thủ thỏa thuận, ông Lavrov nhận định.

“Nếu Mỹ và các nước khác, cụ thể là Israel, còn băn khoăn về việc Iran đang cân nhắc về chương trình tên lửa và chính sách khu vực của họ, sẽ không thể có thứ gì được mang ra bàn bạc”, ông Lavrov cảnh báo.

Căng thẳng tại Iran và vùng Vịnh vẫn đang leo thang căng thẳng. Ngày 8/7, Tehran công bố rằng họ đã làm giàu uranium vượt mốc 4,5% đồng thời cảnh báo có thể làm giàu uranium ở mức 20% (mức đủ chế tạo bom nguyên tử) nếu muốn. Tuy nhiên, Iran nhấn mạnh rằng họ không muốn phát triển vũ khí hạt nhân.

Đây là động thái đáp trả của Iran với việc Mỹ rút khỏi JCPOA từ năm ngoái. Mỹ đồng thời gây ra áp lực tối đa lên ngành dầu mỏ xương sống của nền kinh tế Iran nhằm buộc Tehran nhượng bộ.

Mỹ cũng đã điều khí tài quân sự tới Trung Đông nhằm nắn gân Iran. Washington vẫn đang bỏ ngỏ phương án quân sự với Iran cho tới thời điểm này. Trong động thái gần nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/7 cảnh báo rằng Iran nằm gọn trong tầm tấn công của máy bay chiến đấu Israel, đồng minh thân thiết của Mỹ.

Đây là động thái đáp trả tuyên bố của một nghị sĩ cấp cao Iran trước đó rằng nếu Mỹ tấn công Iran, “vòng đời” của Israel sẽ chỉ còn nửa giờ.

Theo Dân trí

Mỹ dọa tăng áp lực với Iran cho đến khi từ bỏ hạt nhân
IAEA xác nhận Iran đã vượt giới hạn làm giàu uranium
Iran cáo buộc Mỹ muốn tạo ra cú sốc trên thị trường dầu mỏ
Giá xăng dầu hôm nay 9/7 quay đầu giảm nhẹ
Trung Quốc tố cáo Mỹ "bắt nạt" Iran
Tỉnh giàu dầu mỏ của Iran bị động đất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc