IAEA xác nhận Iran đã vượt giới hạn làm giàu uranium

15:25 | 09/07/2019

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa xác nhận, Iran đã làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn so với giới hạn quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
iaea xac nhan iran da vuot gioi han lam giau uranium
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Yukiya Amano cho biết, các thanh sát viên đã xác minh được rằng, Iran đang làm giàu uranium vượt giới hạn 3,67%.

Theo IAEA, các thanh sát viên của cơ quan này ngày 8/7 đã xác định được rằng, Iran đang làm giàu uranium vượt quá giới hạn 3,67%.

Thông báo của cơ quan Liên Hợp quốc được đưa ra vài giờ sau khi Iran tuyên bố họ đã vượt quá giới hạn của thỏa thuận hạt nhân JCPOA và đạt mức làm giàu 4,5%, nhằm đáp trả việc chính quyền Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hồi giữa năm ngoái.

Hôm 8/5, Tehran nói rằng, nước này không còn bị ràng buộc bởi những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân liên quan tới giới hạn dự trữ nước nặng và uranium đã làm giàu.

Cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei mới đây thông báo, nước này sẽ làm giàu uranium ở mức 5% tại lò phản ứng Bushehr, mức cần thiết để sản xuất nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran.

Iran hiện đang hối thúc 5 nước còn lại trong thỏa thuận, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga có những bước đi cụ thể nhằm bảo vệ nước này trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Được biết, IAEA đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp đặc biệt để bàn về chương trình hạt nhân của Iran tại trụ sở Vienna, Áo vào ngày 10/7.

Bình An

Guardian