Nga, Mỹ nói gì sau động thái mới nhất của OPEC+

18:58 | 05/06/2023

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức Nhà Trắng mới đây cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden đang tập trung vào giá dầu chứ không phải số lượng thùng dầu sau khi Ả Rập Xê-út lên kế hoạch cắt giảm sâu sản lượng dầu thô.
Nhà Trắng quan tâm đến giá dầu sau động thái của OPEC+
Nhà Trắng.

"Chúng tôi tập trung vào giá cả cho người tiêu dùng Mỹ, chứ không phải số lượng thùng dầu và trên thực tế giá đã giảm đáng kể kể từ năm ngoái", vị quan chức giấu tên cho biết.

"Như chúng tôi đã nói, chúng tôi tin rằng nguồn cung sẽ đáp ứng nhu cầu và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các nhà khai thác và người tiêu dùng để đảm bảo thị trường năng lượng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giảm giá cho người tiêu dùng Mỹ", quan chức Mỹ nói thêm.

Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết, sản lượng của nước này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày từ tháng 7 tới, từ khoảng 10 triệu thùng/ngày vào tháng 5, mức giảm lớn nhất trong nhiều năm - điều được xem là một phần trong nỗ lực tăng giá.

Trước đó, tại cuộc họp ở Vienna (Áo) ngày 4/6, OPEC+ đã nhất trí điều chỉnh sản lượng khai thác ở mức 40,46 triệu thùng/ngày trong cả năm 2024.

Sau cuộc họp của nhóm các nhà khai thác dầu hàng đầu OPEC+, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với kênh truyền hình Rossiya-24 rằng Nga đang thực hiện nghĩa vụ cắt giảm sản lượng dầu của mình.

Nhà Trắng quan tâm đến giá dầu sau động thái của OPEC+
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

"Kết quả của các cuộc thảo luận là gia hạn thỏa thuận cho đến cuối năm 2024", ông Novak nói. Ông cho biết tổng sản lượng cắt giảm mà OPEC+ đã thực hiện kể từ tháng 10 năm 2022 đạt 3,66 triệu thùng/ngày để đảm bảo sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều mức cắt giảm sẽ không thực tế vì liên minh OPEC+ đã hạ thấp các mục tiêu cho Nga, Nigeria và Angola để đưa chúng phù hợp với mức khai thác thực tế hiện tại của họ.

Theo các cam kết sửa đổi trên bảng số liệu do OPEC công bố, Ả Rập Xê-út sẽ duy trì sản lượng dầu thô ở mức 10,478 triệu thùng/ngày, trong khi Nga sẽ cắt giảm sản lượng hàng ngày thêm 650.000 thùng xuống còn 9,828 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2024.

Giá dầu hôm nay 5/6 trước quyết định của OPEC+ Giá dầu hôm nay 5/6 trước quyết định của OPEC+
Quyết định mới nhất của OPEC+ Quyết định mới nhất của OPEC+

Bình An