Nga - Mỹ cùng mong muốn cải thiện quan hệ hữu nghị, hợp tác

15:32 | 17/07/2018

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga V.Putin tại Phần Lan ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Ông Trump phủ nhận kết luận của cộng đồng tình báo và Quốc hội Mỹ, rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 để giúp ông giành thắng lợi.  
tong thong trump bac bo nga can thiep bau cu my
Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin tại Phần Lan

Ngày 16/7/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp kín kéo dài 1 tiếng rưỡi tại Helsinki, thủ đô Phần Lan. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga-Mỹ đang có rất nhiều căng thẳng, trên một loại vấn đề, từ nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, cho đến Syria, Ukraine, vấn đề hợp tác năng lượng...

Nội dung chính xác cuộc họp kín này vẫn chưa được tiết lộ. Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, lãnh đạo Nga - Mỹ cho biết hai bên đã đạt được một số thỏa thuận nhưng không nói chi tiết. "Sự mong đợi của chúng tôi là thực tế, nhưng chúng tôi hy vọng vào quan hệ hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Tôi nghĩ Nga cũng chia sẻ mong muốn này", ông Trump nói tại cuộc họp báo.

Theo lời ông, Mỹ cho rằng "tương tác" tốt hơn "đối đầu". "Quan hệ của chúng ta chưa bao giờ tồi tệ hơn hiện nay, tuy nhiên, khoảng bốn giờ trước đây điều đó đã thay đổi", ông Trump nhận định, và nhấn mạnh rằng cần phải tiếp tục đối thoại. "Tiếp tục cuộc đối thoại là đáp ứng cho lợi ích của cả hai nước và chúng tôi đã thỏa thuận làm việc đó", Tổng thống Mỹ nói.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin nói: "Đây là khởi đầu tốt". Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Nga và Mỹ sẽ tìm thấy giải pháp về ổn định chiến lược mà cả hai bên cùng chấp thuận được. "Điều này liên quan đến Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn", lãnh đạo Nga nói và nhấn mạnh rằng Nga phải phát triển vũ khí mới vì Mỹ rút khỏi hiệp ước về phòng thủ tên lửa.

Nói về vụ "can thiệp của Nga" đang được điều tra tại Mỹ, Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng vụ việc này được sử dụng vào cuộc đấu tranh chính trị bên trong nước Mỹ.

Liên quan tới dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương bắc-2” giữa Đức và Nga, Tổng thống Donald Trump nói rằng Đức có quyền tham gia vào dự án này, nhưng điều này khó thực hiện vì nước này là thành viên của NATO.

"Đây là lựa chọn của nước Đức”, ông Trump nói. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng dự án này là không thể chấp nhận được. Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng họ phản đối đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu và các công ty làm việc với dự án này cũng như với các đường ống xuất khẩu khác của Nga đang bị đe dọa bởi các biện pháp trừng phạt.

Do không có gì nhiều để khai thác từ nội dung cuộc gặp, truyền thông Mỹ tập trung miêu tả cuộc gặp này như một sự xuống nước của Mỹ, giúp Nga phá thế cô lập của phương Tây hiện nay.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng trong cuộc họp báo dự đoán rằng ông sẽ bị chỉ trích, và không chú ý đến điều này. Ông lưu ý rằng sẽ chịu nguy cơ chính trị vì lợi ích của hòa bình thế giới thay vì liều đánh mất hòa bình vì lợi ích của chính trị.

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc