Lý do hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ không họp báo chung sau Hội nghị Thượng đỉnh

18:25 | 16/06/2021

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ diễn ra khi quan hệ giữa hai nước đang xuống mức thấp nhất. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi không có họp báo chung sau hội đàm.
Nga cảnh báo gửi tín hiệu Nga cảnh báo gửi tín hiệu "không dễ chịu" trước thềm cuộc họp Biden - Putin
Nga chuẩn bị cho tình huống xấu nhất với Mỹ sau căng thẳng Putin - BidenNga chuẩn bị cho tình huống xấu nhất với Mỹ sau căng thẳng Putin - Biden
Triển vọng quan hệ Nga-Mỹ thời Joe Biden: Sẽ không còn nhành ô liu?Triển vọng quan hệ Nga-Mỹ thời Joe Biden: Sẽ không còn nhành ô liu?
Tổng thống Mỹ Joe Biden (bìa trái) và người đồng cấp Nga.
Tổng thống Mỹ (bìa trái) và người đồng cấp Nga.

Hãng tin CNN cho biết, thay vì việc có thể phải đối mặt với báo giới và những thông điệp khác nhau trong mối quan hệ Nga-Mỹ, ông Putin và Biden sẽ tổ chức họp báo riêng sau hội nghị.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, trong các cuộc đàm phán chuẩn bị cho hội nghị, Nga đã đề xuất tổ chức họp báo chung song phía Mỹ từ chối vì họ không muốn Tổng thống Putin có được lợi thế tương tự như những gì đã diễn ra tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với cựu Tổng thống Donald Trump tại Helsinki vào năm 2018.

Khi đó, cựu Tổng thống Trump đã hoan nghênh các tuyên bố không can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 do ông Putin đưa ra, gạt bỏ các dữ liệu do tình báo quốc gia Mỹ cung cấp. Điều này đã gây ra những chỉ trích tại nước Mỹ.

Quyết định không tổ chức họp báo chung được đưa ra theo lời khuyên của một nhóm chuyên gia về Nga, những người đã gặp Tổng thống Mỹ vào đầu tháng này. "Đây không phải là một cuộc thi về việc ai có thể làm tốt hơn tại một cuộc họp báo hay cố làm xấu mặt nhau", Tổng thống Joe Biden giải thích về quyết định kể trên.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại Geneva hôm nay (16/6), diễn ra 6 tháng sau khi ông Biden bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ. Một cuộc gặp kín sẽ giúp Tổng thống Biden có thể đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga mà không bị phân tâm bởi ống kính máy quay.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga dự kiến sẽ diễn ra tại một biệt thự bên hồ ở Geneva và kéo dài 5 tiếng. Bất chấp các vấn đề phức tạp trong chương trình nghị sự, hai nhà lãnh đạo không có kế hoạch nghỉ ngơi và dùng bữa chung.

Bình An