Nga: Không có bất hòa với OPEC+ về việc khai thác quá mức

09:42 | 26/07/2024

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cho biết hôm thứ Năm rằng không có bất hòa nào giữa Nga và OPEC+ về việc Moscow khai thác quá mức hạn ngạch.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak - Ảnh: Uzdaily

Tình trạng khai thác quá mức của một số thành viên OPEC+, đáng chú ý nhất là Iraq, Kazakhstan và Nga đã trở thành một vấn đề đối với liên minh, vốn có kế hoạch ​​bắt đầu nới lỏng một phần cắt giảm tự nguyện trong Quý IV năm nay, nếu điều kiện thị trường cho phép.

"Chúng tôi không có bất kỳ xích mích nào", ông Novak phát biểu trước báo giới tại Moscow hôm 25/7.

Ông Novak nói: "Chúng tôi có mục tiêu chung là đảm bảo thị trường cân bằng và tuân thủ các thỏa thuận", đồng thời cho biết thêm rằng Nga thường xuyên liên lạc với các bộ trưởng của các nước thành viên OPEC+ khác.

Quan chức chính sách dầu mỏ hàng đầu của Nga cho biết: "Tôi đã nói chuyện với các bộ trưởng vào tuần trước".

Ngày 24/7, Ban thư ký OPEC cho biết họ đã nhận được kế hoạch cắt giảm bổ sung từ Iraq, Kazakhstan và Nga vì khối lượng khai thác quá mức của họ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024.

Theo OPEC, sản lượng dư thừa tích lũy trong 6 tháng này là khoảng 1,184 triệu thùng/ngày đối với Iraq, 620.000 thùng/ngày đối với Kazakhstan và 480.000 thùng/ngày đối với Nga.

Về phần mình, Nga dự tính sẽ bù đắp phần lớn lượng khai thác dư thừa trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2025.

Cùng ngày, Bộ Năng lượng Nga tuyên bố nước này vẫn đảm bảo thực hiện cam kết với OPEC+.

Trên thực tế, Nga đã vượt quá khối lượng khai thác trong tháng 6, nhưng sản lượng đã giảm mỗi tháng kể từ tháng 4, theo ước tính từ các nguồn độc lập.

Được biết, Nga đã vượt quá hạn ngạch kể từ tháng 4 và đã cam kết hàng tháng kể từ đó rằng họ sẽ bù đắp cho mức sản lượng dư thừa.

Nga hứa sẽ tuân thủ đầy đủ hạn ngạch trong tháng 7 và bù đắp mức dư thừa trong tháng 10 và tháng 11 năm 2024, cũng như trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2025, theo kế hoạch mà nước này đã đệ trình với OPEC.

Bình An

OP