Nga chế tạo thiết bị tiên tiến bảo vệ vệ tinh trên quỹ đạo

07:12 | 26/08/2019

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Roscosmos State Corporation (Tập đoàn công nghệ vũ trụ Nga) đã đăng ký cấp bằng sáng chế một hệ thống bảo vệ các vệ tinh khỏi tác động của các mảnh vụn không gian. Thông tin về việc lấy bằng sáng chế có trong cơ sở dữ liệu của Cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ liên bang.

Ứng dụng này có tên là "Thiết bị bảo vệ tàu vũ trụ khỏi tác động tốc độ cao của các hạt mảnh vụn không gian".

Thiết bị bao gồm một lá chắn bảo vệ hai lớp được làm bằng nhôm, thép hoặc đồng, với nhiều phần tử hình nón trên bề mặt. Phần đầu của các phần tử hình nón được phủ một hợp kim cứng. Các hốc giữa các mô hình nón được lấp đầy bằng vật liệu composite.

nga che tao thiet bi tien tien bao ve ve tinh tren quy dao

Khi va chạm, các mảnh vụn không gian sẽ vỡ ra thành các mảnh nhỏ, mất đi một phần năng lượng và bản thân các mảnh vỡ sẽ phân tán theo các hướng khác nhau, chạm vào đế hình nón của lá chắn bảo vệ.

Hệ thống bảo vệ hình nón nhẹ hơn 10% so với màn hình bảo vệ hình phẳng có cùng độ dày, bảng đặc điểm kỹ thuật của bằng sáng chế cho biết.

Hiện tại, lá chắn chống thiên thạch với nhiều kiểu dáng khác nhau được sử dụng để bảo vệ các mô-đun của Trạm vũ trụ quốc tế và tàu vũ trụ khỏi bị hư hại. Để ngăn chặn sự va chạm của ISS và tàu vũ trụ với các vật thể lớn, quy trình sửa lỗi quỹ đạo của chúng được sử dụng. Trước đó, Roscosmos đã đăng tải thông tin công khai về việc kiểm soát đường bay và sẵn sàng thực hiện các cuộc diễn tập của 74 tàu vũ trụ Nga.

Theo Roskosmos, hiện tại trong không gian gần Trái đất có từ 600 đến 700 nghìn vật thể mảnh vụn không gian có đường kính lớn hơn một centimet.

nga che tao thiet bi tien tien bao ve ve tinh tren quy daoTin tức thế giới 23/8: Trung Quốc vượt qua Mỹ về số lượng vệ tinh định vị
nga che tao thiet bi tien tien bao ve ve tinh tren quy daoNhiều bộ trưởng các nước quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông
nga che tao thiet bi tien tien bao ve ve tinh tren quy daoCác ngoại trưởng Đông Á bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông

Bá Thủy (Theo RT)