Tin tức thế giới 23/8: Trung Quốc vượt qua Mỹ về số lượng vệ tinh định vị

22:19 | 23/08/2019

1,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc vượt qua Mỹ về số lượng vệ tinh định vị; Hàn Quốc chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản thông qua cơ chế 3 bên; Brazil thừa nhận không đủ sức dập cháy rừng Amazon là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 23/8.
tin tuc the gioi 238 trung quoc vuot qua my ve so luong ve tinh dinh vi
Tên lửa đẩy Trường Chinh-3B mang 2 vệ tinh Bắc Đẩu cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. (Ảnh: New.cn)

Trung Quốc vượt qua Mỹ về số lượng vệ tinh định vị

Theo Sputnik, xét về số lượng, hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc đã vượt qua hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ và Trung Quốc không có ý định ngừng phát triển. Hơn nữa, GPS chỉ có thể gửi tín hiệu, nhưng Bắc Đẩu còn có khả năng nhận được tín hiệu truyền trở lại.

Năm 2000, Trung Quốc mới phóng vệ tinh dẫn đường đầu tiên. Chỉ riêng năm 2018, Bắc Kinh đã phóng khoảng 18 vệ tinh cho dự án này. Đến cuối tháng 6, có 35 vệ tinh Bắc Đẩu hoạt động, trong khi GPS có 31, châu Âu có 22 và Nga có 24 vệ tinh. Một số chuyên gia tại Mỹ quan ngại điều này trở thành mối đe dọa đối với an ninh quốc gia ở các nước đang sử dụng hệ thống định vị.

Canada bác bỏ đề xuất mời Nga trở lại G7

Ngày 22/8, Ngoại trưởng Canada khẳng định nếu Matxcơva muốn tham gia trở lại nhóm, họ phải chấm dứt cuộc chiến tại Donbass và trả Crimea. 3 nước Pháp, Anh và Đức cũng đồng quan điểm. Tất cả đều bác bỏ đề xuất của Tổng thống Mỹ về việc mời Nga trở lại nhóm.

Trong diễn biến khác, phát ngôn viên Điện Kremlin ngày 23/8 cho biết họ không “mặn mà" quay trở lại nhóm G7 vì mô hình này chưa giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề mà thế giới đang gặp phải. Nhóm G7 hiện nay gồm các nước: Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Hàn Quốc chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản thông qua cơ chế 3 bên

Hôm nay (23/8), Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo quốc gia này sẽ chia sẻ các thông tin quân sự cấp độ 3 (Class III) với Nhật Bản thông qua Thỏa thuận Chia sẻ thông tin 3 bên (TISA), trong đó Mỹ đóng vai trò trung gian.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho rằng đây là cơ hội để Hàn Quốc tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ. Ông cho biết thêm Seoul đã tham vấn với Washington, đặc biệt thông qua các hội đồng an ninh quốc gia của mỗi bên, trước khi đưa ra quyết định trên.

Mỹ, Nga tranh cãi về “cuộc chạy đua vũ trang mới”, Trung Quốc nói không với hiệp ước kiểm soát vũ khí

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 22/8, các đại diện của Nga và Mỹ đã đưa ra những ý kiến tranh cãi về vấn đề kiểm soát vũ khí. Nga nhấn mạnh vụ thử tên lửa nói trên chứng tỏ “Mỹ sẵn sàng cho một cuộc chạy đua vũ trang", trong khi Mỹ khẳng định đó chỉ là phát triển tiềm lực vũ khí thông thường.

Cũng tại diễn đàn, Đại sứ Trung Quốc kêu gọi Nga và Mỹ duy trì đối thoại về an ninh chiến lược và các vấn đề giải trừ vũ khí... Tuy nhiên, nêu rõ nước này sẽ không tham gia bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí ba bên nào với Nga và Mỹ.

Brazil thừa nhận không đủ sức dập cháy rừng Amazon

Viện Nghiên cứu không gian quốc gia (INPE) của Brazil hôm 20/8 công bố con số chấn động: 72.843 vụ cháy rừng trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó hơn một nửa khu vực rừng Amazon, 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil.

"Amazon lớn hơn cả châu Âu, làm sao có thể chống lại các đám cháy ở một khu vực như vậy? Chúng tôi không có nguồn lực cho việc đó", Tổng thống Jair Bolsonaro ngày 22/8 nói. Đây cũng là lần đầu tiên ông Bolsonaro thừa nhận cháy rừng là do các nông dân đã đốt rừng thay vì đổ lỗi cho các tổ chức phi chính phủ.

Cư dân "tháo chạy" khỏi Hồng Kông

Hãng tin Reuters dẫn lời một số luật sư cho biết Cơ quan Di trú bang New South Wales - Úc đã ghi nhận sự gia tăng số lượng xin cấp thị thực thuộc diện từ Hồng Kông trong những tháng gần đây, trùng với thời điểm biểu tình nổ ra ở đặc khu.

Cũng Reuters ngày 21/8 cho biết tính tới thời điểm này năm 2019, chương trình thu hút người nước ngoài tới sống của Chính phủ Malaysia đã nhận được 251 đơn đăng ký của người Hong Kong. Và trong hai tháng qua, người Hong Kong đã mua khoảng 200 căn hộ tại nước này.

Việt Nam, Brazil củng cố vị trí hàng đầu trên thị trường cà phê thế giới

Reuters dẫn phân tích của các chuyên gia cho biết giá cà phê thế giới giảm trong những tháng gần đây, xuống mức thấp nhất trong 13 năm, dẫn đến thay đổi lớn trên thị trường và chỉ có những nhà sản xuất hiệu quả mới duy trì được đà phát triển. Trong bối cảnh đó, Brazil cùng Việt Nam đang trên đà phát triển một cách mạnh mẽ và chặt chẽ.

Việc tăng cường sử dụng máy móc và công nghệ mới đã giúp “Brazil và Việt Nam tăng mạnh sản lượng trong khi những quốc gia khác chưa làm được như vậy”, một chuyên gia nhấn mạnh.

H.T (t/h)