Nga cáo buộc phương Tây "đánh cắp" hơn 300 tỷ USD

10:19 | 02/05/2022

1,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga cho biết hơn 300 tỷ USD, trong đó phần lớn là các khoản thanh toán cho dầu và khí đốt, đã bị phương Tây đánh cắp.
Nga cáo buộc phương Tây đánh cắp hơn 300 tỷ USD - 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Getty).

"Họ muốn trừng phạt Nga, vì vậy họ đã đánh cắp", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với đài truyền hình Italy hôm 1/5, đồng thời giải thích "số tiền bị đánh cắp (hơn 300 tỷ USD) phần lớn là các khoản thanh toán cho dầu và khí đốt".

Theo ông Lavrov, Gazprom, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga, buộc phải nhận các khoản thanh toán khí đốt thông qua các ngân hàng của phương Tây. Nhà ngoại giao Nga cho biết các khoản tiền này đang bị phương Tây đóng băng và có thể lấy đi bất cứ lúc nào.

Khi được hỏi về lý do Nga ngừng cung cấp khí đốt - động thái khiến Italy lo ngại, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo phương Tây có thể rút tiền bất cứ lúc nào nếu tình hình không thay đổi. Do vậy, Nga đề xuất việc thanh toán dầu và khí đốt sẽ phải chuyển đổi thành đồng rúp, chứ không phải đồng Euro hoặc USD.

"Gazprom bị buộc phải giữ tiền trong tài khoản ở các ngân hàng phương Tây (theo quy tắc của phương Tây). Bây giờ chúng tôi đề xuất rằng khi ngân hàng Gazprombank nhận được đồng Euro hay USD, thì coi như đơn hàng chưa được thanh toán. Khi chúng được chuyển đổi thành đồng rúp, (tiền của Nga) sẽ không bị đánh cắp nữa", ông Lavrov nhấn mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3 đã ký sắc lệnh yêu cầu những quốc gia "không thân thiện", chủ yếu là châu Âu, phải thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp, nếu không Moscow buộc phải cắt nguồn cung. Đây cũng là cách để Nga khôi phục giá trị của đồng nội tệ vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây thời gian qua.

Điện Kremlin xác nhận Nga chính thức cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ ngày 27/4 với lý do các nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

"Khi thời hạn thanh toán đến gần, nếu một số bên vẫn từ chối thanh toán theo hệ thống mới, tất nhiên chúng tôi sẽ áp dụng sắc lệnh của Tổng thống", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Ông Peskov bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Nga đang "tống tiền" châu Âu khi ngừng cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, đồng thời cảnh báo Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt cho những nước châu Âu khác nếu tiếp tục từ chối thanh toán bằng rúp.

Để phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã áp 5 gói trừng phạt Moscow và chuẩn bị tung ra gói thứ 6. Tuy nhiên, do phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng của Nga nên đến nay châu Âu vẫn chưa thể áp đặt một lệnh cấm vận với dầu mỏ và khí đốt của nước này. Thay vào đó, EU có kế hoạch giảm dần phụ thuộc.

Sau sắc lệnh của Tổng thống Putin, khí đốt của Nga vẫn "chảy" về châu Âu. Lý giải về điều này, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov cho biết, các khoản thanh toán cho khí đốt được giao từ ngày 1/4 sẽ đến hạn vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, do vậy, Moscow chưa ngay lập tức cắt nguồn cung. Ông cũng nhấn mạnh, Nga có thể đảo ngược quy định thanh toán bằng đồng rúp "nếu các điều kiện khác xuất hiện" và Moscow không muốn làm khó các đối tác.

Theo Dân trí

Hungary tiết lộ 10 nước châu Âu vẫn âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng rúpHungary tiết lộ 10 nước châu Âu vẫn âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng rúp
Lối thoát nào cho vòng xoáy xung đột Nga - Ukraine?Lối thoát nào cho vòng xoáy xung đột Nga - Ukraine?
Nga lên tiếng về mốc thời gian kết thúc chiến dịch quân sự tại UkraineNga lên tiếng về mốc thời gian kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine
Cuộc chiến ở Ukraine: Nga muốn kết thúc, phương Tây muốn kéo dàiCuộc chiến ở Ukraine: Nga muốn kết thúc, phương Tây muốn kéo dài
Báo Mỹ: EU đề xuất loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nayBáo Mỹ: EU đề xuất loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nay
Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ốngBa Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ống
Châu Âu đối mặt với suy thoái nếu Nga Châu Âu đối mặt với suy thoái nếu Nga "khóa van" hoàn toàn khí đốt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc