Nga lên tiếng về mốc thời gian kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine

07:33 | 02/05/2022

1,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga tuyên bố nước này không đặt ra khung thời gian phải hoàn thành chiến dịch quân sự tại Ukraine trước Ngày Chiến thắng (9/5).
Nga lên tiếng về mốc thời gian kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine - 1
Lực lượng thân Nga trên xe bọc thép tại Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Italy hôm 1/5, khi được hỏi liệu ngày 9/5 có đánh dấu bước ngoặt trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine hay không, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định: "Hoạt động của các binh sĩ của chúng tôi không căn cứ vào một mốc thời gian cụ thể, bao gồm cả ngày Chiến thắng".

"Chúng tôi sẽ long trọng kỷ niệm ngày 9/5 như cách chúng tôi vẫn làm", ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, các nguồn tin tình báo của Ukraine nhận định, Nga muốn kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 9/5, dịp kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng phát xít Đức hay còn gọi là Ngày Chiến Thắng.

Ngày Chiến Thắng là một trong những ngày lễ lớn ở Nga và thường diễn ra các lễ diễu binh trên khắp cả nước.

Theo ông Lavrov, tốc độ của chiến dịch quân sự tại Ukraine trước tiên phụ thuộc "vào sự cần thiết của việc phải giảm thiểu rủi ro cho dân thường và binh sĩ Nga".

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, chiến dịch này nhằm đảm bảo sự an toàn cho dân thường và đảm bảo không có mối đe dọa nào từ Ukraine đối với dân thường và Nga.

Ông Lavrov cũng cáo buộc các phương tiện truyền thông phương Tây bóp méo tuyên bố của ông về nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

"Tôi đã được hỏi về các mối đe dọa ngày càng tăng và nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang ở mức nào. Tôi đã nói rằng: Nga đã nỗ lực không mệt mỏi để đạt được các thỏa thuận nhằm đảm bảo không bên nào được phát động chiến tranh hạt nhân. Chính chúng tôi đã hối thúc các đồng nghiệp Mỹ một lần nữa thực hiện những gì mà các nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev và Ronald Reagan đã làm vào năm 1987, đó là thông qua một tuyên bố và xác nhận rằng không thể có bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ được nổ ra", ông Lavrov lưu ý.

"Chúng tôi không thuyết phục được chính quyền Tổng thống Donald Trump làm điều này vì họ có lập trường riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã chấp nhận đề xuất của chúng tôi. Một tuyên bố về việc không thể chấp thuận chiến tranh hạt nhân đã được thông qua tại cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva vào tháng 6/2021. Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều đó đã được thực hiện theo sáng kiến của chúng tôi", ông Lavrov nói thêm.

Phương Tây cáo buộc Nga "đe dọa hạt nhân" khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov mới đây cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay thật sự khá lớn và không nên coi nhẹ. Đáp lại, ông Lavrov nói rằng, phương Tây đang đưa ra những "luận điệu chiến tranh hạt nhân" chống lại Nga, đồng thời khẳng định Moscow không đe dọa chiến tranh hạt nhân với bất cứ ai.

Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ hôm 24/2 bằng việc điều hàng chục nghìn binh sĩ cùng khí tài tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự trên khắp Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ, mục tiêu của chiến dịch này là nhằm bảo vệ người dân ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine cũng như đảm bảo an ninh của Nga từ lãnh thổ Ukraine. Ông nhấn mạnh, chiến dịch là sự phản ứng trước các hành động của NATO ở Ukraine để chuẩn bị cho Kiev những kế hoạch gây hấn với Nga.

Theo Dân trí

Cuộc chiến ở Ukraine: Nga muốn kết thúc, phương Tây muốn kéo dàiCuộc chiến ở Ukraine: Nga muốn kết thúc, phương Tây muốn kéo dài
Báo Mỹ: EU đề xuất loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nayBáo Mỹ: EU đề xuất loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nay
Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ốngBa Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ống
Châu Âu đối mặt với suy thoái nếu Nga Châu Âu đối mặt với suy thoái nếu Nga "khóa van" hoàn toàn khí đốt
Tác động của việc Nga cắt khí đốt cho châu Âu?Tác động của việc Nga cắt khí đốt cho châu Âu?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc