Nga bị yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD cho Naftogaz

09:55 | 15/04/2023

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 14/4, Naftogaz - gã khổng lồ năng lượng của Ukraine, cho biết một tòa án ở The Hague đã có lệnh yêu cầu Nga phải bồi thường 5 tỷ USD tiền cho Naftogaz, vì đã tịch thu tài sản bất hợp pháp trong quá trình sáp nhập Crimea vào năm 2014.
Nga bị yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD cho Naftogaz

“Nga đã cố gắng cản trở quá trình thụ lý, nhưng tòa án trọng tài vẫn yêu cầu Nga bồi thường cho Naftogaz khoản thiệt hại lên tới 5 tỷ USD” – Trích dẫn lời của ông Oleksiy Chernyshov - Giám đốc điều hành của Naftogaz.

Tuy nhiên, khi trao đổi với AFP hỏi, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague lại cho rằng: “Chúng tôi không cung cấp cho họ bất kỳ thông tin dự định công bố nào, trừ những thông tin đã có đăng tải” trên trang web của tòa.

Trang web này đăng tải lịch sử thụ án, nhưng cho đến nay, AFP chưa thấy bất kỳ thông tin nào về phán quyết cho vụ việc trên.

Tranh chấp xoay quanh khối tài sản của Naftogaz - vốn phải bị Nga tịch thu trong quá trình sáp nhập bán đảo Crimea vào đầu năm 2014. Về sau, một cuộc trưng cầu dân ý, bán đảo này đã được sáp nhập vào Liên bang Nga. Tuy vậy, cộng đồng quốc tế không công nhận giá trị của cuộc trưng cầu dân ý này.

Lấy lý do cuộc sáp nhập xâm phạm lợi ích của mình, Naftogaz đã yêu cầu mở tòa án trọng tài vào năm 2016. Từ đó, nhiều phiên điều trần đã được tiến hành, cho đến tháng 3/2022 và cuộc chiến ở Ukraine. Theo Naftogaz, bản án đã được đưa ra hôm 12/4.

“Tòa án đã bác bỏ tuyên bố của Nga về việc Naftogaz không có đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản bồi thường nào từ hoạt động sung công quỹ tài sản” – Trích dẫn từ một tuyên bố của công ty Ukraine này. Naftogaz cũng kêu gọi Moscow “tuân theo quyết định này và nghĩa vụ của họ trong pháp luật quốc tế”.

Hiện nay, nhiều công ty của Kiev và Ukraine đang đổ xô tìm đến những tòa án trọng tài hay cơ quan tài phán quốc tế về luật doanh nghiệp tư nhân, nhằm đòi lại quyền lợi của họ từ Nga.

Mỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họMỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họ
Ucraine đứng trước lựa chọn: đàm phán trung chuyển khí với ai?Ucraine đứng trước lựa chọn: đàm phán trung chuyển khí với ai?
Ukraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợUkraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợ
Công ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt độngCông ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt động

Ngọc Duyên

AFP