Nga bị cấm đăng ký công suất trên các đường ống dẫn khí đốt của EU

09:12 | 11/12/2023

4,650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo một đề xuất để ủy quyền cho các quốc gia thành viên cấm các công ty Nga và Belarus đăng ký công suất trên các đường ống dẫn khí đốt trong khối.
Nga bị cấm đăng ký công suất trên các đường ống dẫn khí đốt của EU

Theo Financial Times, đề xuất này cũng sẽ bao gồm quyền truy cập vào các trạm tiếp nhận LNG của EU.

Điều này được đưa ra trong bối cảnh có những lời kêu gọi cấm nhập khẩu LNG của Nga ngay cả khi lượng nhập khẩu này đã đạt kỷ lục trong năm nay.

Một khía cạnh khác của dự thảo luật là cho phép các công ty châu Âu hiện có hợp đồng với những công ty khí đốt của Nga hoặc Belarus thoát khỏi nghĩa vụ hợp đồng mà không phải chịu bất cứ hình phạt nào, theo một nguồn tin từ Brussel giấu tên nói với FT.

Theo tài liệu mà FT nắm được, các thành viên EU sẽ được phép hạn chế "một phần hoặc toàn bộ" quyền tiếp cận vào cơ sở hạ tầng đối với các nhà khai thác khí đốt từ Nga và Belarus khi cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh thiết yếu của họ.

Từ đầu năm đến nay, nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga cho EU có xu hướng thấp hơn đáng kể so với năm ngoái. Ngân hàng VTB của Nga dự kiến, sản lượng trung bình hàng ngày trong năm nay có thể chỉ đạt 21 tỷ m3, giảm khoảng 66% so với năm ngoái. Ngân hàng Nga cho biết, con số này cũng giảm gấp sáu lần so với năm 2021.

Trong khi đó, dữ liệu Eurostat được FT trích dẫn cho thấy, nhập khẩu khí đốt của Nga trong quý 3 năm nay chiếm 12% tổng lượng nhập khẩu, mặc dù thấp hơn đáng kể so với hơn 40% thị phần khí đốt của Nga trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine nhưng vẫn không phải là con số đáng kể.

Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu về Luật khí đốt mới vào hồi cuối tuần qua, và cần sự chấp thuận chính thức của các quốc gia thành viên. EU đã quy định sẽ chấm dứt mọi hoạt động nhập khẩu dầu, khí đốt và than đá của Nga vào năm 2027.

Bình An