Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+

11:10 | 27/05/2023

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Novak cho biết Nga và các đối tác OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về điều gì là tốt nhất cho thị trường dầu mỏ khi họ họp nhóm ở Vienna.
Nga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầuNga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầu
Nhà thầu Trung Quốc đạt được hợp đồng cho mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giớiNhà thầu Trung Quốc đạt được hợp đồng cho mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới
Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+
Ảnh minh họa

Nga đang nghiêng về phương án giữ nguyên sản lượng dầu trước cuộc họp chính sách của OPEC + vào ngày 4/6 vì Moscow hài lòng với giá và sản lượng hiện tại, ba nguồn tin tiết lộ với Reuters.

OPEC+ đã gây bất ngờ cho thị trường vào ngày 2/4 khi tiếp tục cắt giảm sản lượng giúp đẩy giá dầu lên cao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư 24/5 rằng giá năng lượng đang tiến gần đến mức "hợp lý về mặt kinh tế". Phó Thủ tướng Alexander Novak, cho biết hôm thứ Năm 25/5 rằng ông không mong đợi các bước đi mới từ OPEC+, Ông cho biết Nga và các đối tác OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về điều gì là tốt nhất cho thị trường dầu mỏ khi họ họp nhóm ở Vienna.

Moscow hy vọng có thể duy trì giá dầu ổn định mà không vượt quá mức giá trần do phương Tây áp đặt là 60 USD/thùng đối với dầu Urals của họ.

“Việc cắt giảm sản lượng hơn nữa khó có thể xảy ra”, một nguồn tin thân cận với quan điểm của Nga nói với Reuters với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Một nguồn tin thứ hai giấu tên cho biết việc giảm sản lượng dầu lúc này không có lợi cho Nga.

Nga đã cam kết giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày xuống còn 9,5 triệu thùng/ngày từ tháng 3 cho đến cuối năm.

“Mặc dù Nga không cần cắt giảm thêm trong môi trường thị trường hiện tại, tuy nhiên Nga cũng không thể làm trái với lời hứa cắt giảm sản lượng,” một nguồn tin từ một công ty dầu mỏ lớn của Nga nói với Reuters.

Chính phủ Nga từ chối bình luận về chính sách của OPEC+.

Nỗ lực của phương Tây nhằm áp đặt giá trần đối với dầu của Nga đã làm phức tạp các tính toán sản lượng của Moscow - không giống như các thành viên khác của OPEC+, họ không tìm cách tối đa hóa giá.

Nếu Nga có thể duy trì giá Urals dưới mức giá trần, thì việc duy trì lượng dầu của nước này chảy ra thị trường toàn cầu sẽ dễ dàng hơn.

Urals đã được giao dịch ở mức từ 53 đến 57 đô la một thùng trong tháng này. Đây là một phạm vi dao động khá thoải mái đối với Nga.

Yến Anh