Nga bất ngờ thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon

15:35 | 21/07/2021

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video cho thấy vụ thử tên lửa siêu thanh Zircon (hay Tsirkon) từ tàu khu trục Đô đốc Gorchkov ở Bạch Hải. Theo nguồn tin này, tên lửa đã bắn trúng một "mục tiêu trên bộ nằm trên bờ biển Barentz, ở khoảng cách hơn 350 km". Bộ Quốc phòng Nga đảm bảo rằng đây là các cuộc thử nghiệm mang tính chiến thuật và kỹ thuật và rằng tốc độ bay của Zircon đạt vào khoảng Mach 7 (gấp 7 lần vận tốc âm thanh).
Nga bất ngờ thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon

Vào tháng 10/2020, tàu khu trục Đô đốc Gorchkov lần đầu tiên bắn tên lửa Zircon vào một mục tiêu hải quân, ở vị trí cách đó 450 km. Theo Moscow, cuộc thử nghiệm này đã kết thúc thành công. "Đây là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với các lực lượng vũ trang, mà còn của cả nước Nga", Tổng thống Nga Vladimir Poutine khi ấy nói.

Trong cuộc thử nghiệm này, Zircon đã đạt độ cao 28 km và tốc độ Mach 8 và phải mất 4 phút để bắn trúng mục tiêu.

Tổng cộng, và với sự kiện vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố, chưa rõ thời điểm diễn ra, ít nhất 4 vụ bắn thử tên lửa Zircon đã được thực hiện kể từ tháng 12 năm 2019.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong ngành được cơ quan Tass trích dẫn, trước đó Nga đã có kế hoạch thực hiện các vụ thử trên từ nửa đầu tháng 8 nhưng không hiểu sao lại tiến hành sớm hơn dự định. Cho nên đây không biết là vụ thử này có mục đích gì khác. Tương tự, phiên bản của tên lửa này dành cho tàu ngầm tấn công hạt nhân [SNA], K-560 Severodvinsk [lớp Iassen] cũng sẽ được thử nghiệm.

“Lần thử nghiệm đầu tiên của Zircon từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov nằm trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước được lên kế hoạch vào đầu tháng 8. Nửa cuối tháng 8 sẽ chứng kiến ​​vụ phóng thử Zircon từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk”, nguồn tin này tiết lộ với cơ quan báo chí Nga.

Được NATO định danh là “SS-N-33”, 3M-22 Zircon được phát triển bởi NPO Mashinostroyeniya. Theo dữ liệu hiện có, nó có thể bay với tốc độ Mach 9, ở độ cao tối đa từ 30 đến 40 km. Dài 8 đến 10 mét, trọng tải của nó là 300/400 kg.

Ngoài ra, ngoài Zircon, lực lượng Nga còn có 2 loại vũ khí siêu thanh khác Kinjal và Avanguard. Được phóng từ máy bay MiG-31K, hai quả Kinjal gần đây đã được gửi tới Syria; Kinjal là một tên lửa đạn đạo trên không, có nguồn gốc từ Iskander. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2019, Moscow đã công bố đưa vào sử dụng hệ thống Avanguard, tức là một tàu lượn siêu thanh [HGV for Hypersonic Glide Vehicle], được phóng bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-18/SS-19.

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh ZirconNga thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc