Nga bắt giữ các nghi phạm phá hủy đường ống TurkStream

10:39 | 14/10/2022

1,761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (14/10), hãng thông tấn RT đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết đã bắt giữ các nghi phạm đang tìm cách phá hủy đường ống TurkStream.
Nga bắt giữ các nghi phạm phá hủy đường ống TurkStream

RT cho biết, những kẻ phá hoại đã bị bắt giữ khi âm mưu làm nổ tung một phần của đường ống TurkStream, nơi cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn của Điện Kremlin tuyên bố.

Người phát ngôn nói rằng sự việc xảy ra trong khi Tổng thống Nga đang phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Astana, Kazakhstan về về việc biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một trung tâm khí đốt của Nga, để tái xuất sang châu Âu. Ông cho rằng sau “các cuộc tấn công khủng bố” hồi tháng 9 làm hư hỏng 3 trong số 4 đường ống của Nord Stream dưới Biển Baltic, EU hiện đã bị tước phương tiện để tiếp nhận khí đốt của Nga.

Đường ống dẫn tới Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay là đường ống duy nhất hoạt động đầy đủ chức năng, được nạp đầy đủ và đều đặn đưa khí đốt của Nga đến các nước EU.

Tổng thống Vladimir Putin "ám chỉ về nguồn gốc của một số lực lượng" đứng sau cuộc tấn công vào TurkStream, ông Peskov nói thêm, mà không cung cấp chi tiết về vụ việc mà ông đang đề cập đến.

Hãng tin phương Tây Reuters dẫn tin hãng thông tấn Interfax của Nga đưa thông báo của Điện Kremlin cho biết một số người đã bị bắt trong một cuộc tấn công bất thành nhằm vào đường ống dẫn khí đốt TurkStream trên lãnh thổ Nga và không đưa ra bình luận nào.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí Nord Stream ở Biển Baltic bị rò rỉ mà nguyên nhân được cho là phá hoại có chủ đích và sự cố trên đường ống Druzhba ở Ba Lan. Tổng thống Nga Putin sau đó tuyên bố: "Tất cả cơ sở hạ tầng năng lượng đang bị đe dọa. Nó cho thấy rằng bất kỳ công trình cực kỳ quan trọng nào về cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng hoặc tiện ích đều đang bị đe dọa, bất kể ở đâu hay thuộc về ai".

Elena