Khai mạc "Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

12:01 | 13/05/2013

1,438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 13/5, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Báo Năng lượng Mới phối hợp với Câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội tổ chức “Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đây là triển lãm đầu tiên ở Việt Nam về thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ.

>> 'Nhị thập bát tú' của CLB Thư pháp trẻ Hà Nội

 

Tới dự buổi lễ khai mạc có ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Đinh Văn Sơn – Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Huy Quý – Tổng thư ký Hội Dầu khí Việt Nam; bà Nghiêm Thùy Lan – Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn và các Phòng, Ban nghiệp vụ Tập đoàn.

Buổi lễ cũng vinh dự được đón tiếp đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng sự góp mặt của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi triển lãm.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Cha kính yêu của dân tộc Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giới. Trong di sản đồ sộ của Người để lại cho hậu thế có 170 bài thơ chữ Hán mà Người đã viết, khởi đầu là từ tập “Ngục trung nhật ký” bắt đầu từ 19/8/1942 cho đến bài thơ cuối cùng là bài “Mậu Thân xuân tiết” ngày 14/4/1968.

Trong những năm trước đây, với lòng kính trọng và tôn vinh danh nhân văn hóa, các nhà thư pháp của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã tổ chức triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Bác. Nhưng ở Việt Nam chưa có điều kiện tổ chức được cũng bởi lý do là phong trào Hán học đã bị mai một khá nhiều trong khoảng 50 năm trở lại đây. Khoảng 10 năm nay, phong trào học viết chữ Hán và tục xin chữ ngày xuân đã phát triển nở rộ.

Câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội đã quy tụ được các nhà thư pháp trẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, đây là những nhà thư pháp có tài và đã được đào tạo, bồi dưỡng một cách cơ bản. Không chỉ vậy, trong bối cảnh giao lưu văn hóa rộng mở, các nhà thư pháp trẻ Việt Nam cũng có điều kiện học hỏi các nhà thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản".

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá rất cao việc báo Năng lượng Mới cùng Câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội tổ chức triển lãm thơ chữ Hán của Bác Hồ và nhấn mạnh đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa.

"Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một trong những Tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước với sự đóng góp hàng năm lên đến 25 – 30% ngân sách quốc gia. Không chỉ là một Tập đoàn kinh tế mạnh, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam còn là một đơn vị kinh tế có đời sống văn hóa phong phú, có chiều sâu và mang bản sắc, cốt cách của người làm dầu khí. Trong phong trào Học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng được đánh giá là đơn vị có phong trào phát triển tốt nhất. Tổ chức triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ đã góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn hóa của người Dầu khí"– ông Nguyễn Xuân Thắng phát biểu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cũng thay mặt lãnh đạo Tập đoàn cảm ơn các nhà tài trợ đã góp phần cho triển lãm thành công, cảm ơn các học giả, các nhà thư pháp đã cùng những người làm dầu khí tổ chức “Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và chúc triển lãm thành công tốt đẹp, chúc các thư pháp gia tinh tấn trong nghề nghiệp, bút lực dồi dào.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Như Phong – Tổng biên tập báo Năng lượng Mới - Petrotimes, đại diện Ban tổ chức đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sự giúp đỡ chân thành của các nhà tài trợ để “Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Như Phong cũng cho biết: "Toàn bộ nhuận bút của các thư pháp gia trong những ngày triển lãm sẽ được đưa vào quỹ An sinh xã hội của Báo Năng lượng Mới".

Chương trình được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của nhiều đơn vị trong và ngoài Tập đoàn Dầu khí như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; Bộ Giao thông Vận tải; Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco), Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling)...

Triển lãm được tổ chức tại 2 địa điểm:

- Sảnh tầng 1, Viện Dầu khí Việt Nam vào lúc 8h30 sáng 13/5/2013. (Địa chỉ: 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Sảnh Tiền Đường, Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám vào lúc 8h30 sáng 15/5/2013.

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 13 -16/5/2013.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai mạc sáng 13/5:

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng các thư pháp gia thuộc câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội.

Các vị lãnh đạo cùng cắt băng khai mạc buổi triển lãm.

Ông Nguyễn Xuân Thắng lắng nghe các thư pháp gia diễn giải về tác phẩm thư pháp của mình.

Ông Đinh Văn Sơn dự xem buổi triển lãm.

Buổi triển lãm cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều người cao tuổi.

Thư pháp gia trẻ đang "múa bút" tặng chữ cho các vị lãnh đạo.

Đông đảo người tham dự triển lãm cũng tới xin chữ.

Nhóm phóng viên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.