Thảm sát kinh hoàng tòa báo ở Pháp

07:21 | 08/01/2015

1,369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/1, ít nhất 2 tay súng đã bất ngờ tấn công trụ sở tạp chí Charlie Hebdo - một tạp chí chuyên châm biếm thế giới Hồi giáo nằm ở trung tâm Paris khiến 12 người thiệt mạng. Đây được coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất sau chiến tranh tại Pháp.

“Hai người đàn ông bịt kín mặt đi vào tòa nhà với súng trường Kalashnikov và hô to ‘Allahu Akbar’ (nghĩa là ‘Thượng đế vĩ đại’). Vài phút sau chúng tôi nghe thấy tiếng súng,” một nhân chứng kể lại với kênh truyền hình iTele.

Theo một video ghi lại được vụ việc, sau khi đi ra khỏi tòa báo, một trong những kẻ tấn công đã nói bằng tiếng Pháp, tạm dịch là: “Chúng ta đã trả thù cho Nhà tiên tri Muhammad! Chúng ta đã giết Charlie Hebdo”.

Hình ảnh 2 kẻ tấn công từ video được nhân chứng quay lại

Các nạn nhân bao gồm 10 nhân viên tạp chí trong đó có cả tổng biên tập cùng 2 cảnh sát.

Tổng thống Pháp François Hollande đã lập tức tới hiện trường khi nhận được tin. Phát biểu với phóng viên tại đây, ông chủ điện Elysee nhấn mạnh: “Đây là hành động vô cùng tàn bạo. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một vụ tấn công khủng bố”. Một cuộc họp chính phủ khẩn cấp đã được lên kế hoạch. Báo động an ninh tại Pháp đã được đặt lên mức cao nhất, đặc biệt taị các tòa báo, viện bảo tàng và trung tâm mua sắm.

Hơn 3.000 cảnh sát đã được huy động để truy tìm thủ phạm, những kẻ được biết là không nói sõi tiếng Pháp và bị nghi ngờ là phần tử al-Qaeda. Họa sĩ của tạp chí - Corine Rey - người chứng kiến vụ tấn công cho biết các tay súng đã nói rằng chúng thuộc al-Qaeda. Nhóm phân tích an ninh Stratfor đến từ Mỹ nhận xét thủ phạm được đào tạo khá chuyên nghiệp, từ cách chúng cầm vũ khí đến cách di chuyến, cách bắn. Phía cảnh sát đã tìm được xe của bọn giết người - chiếc ôtô màu đen hiệu Citroen, bị chúng vứt tại quận 19 sau khi ăn cắp một chiếc xe khác.

Switched car

Chiếc xe bị thủ phạm bỏ lại

Nguyên nhân sơ bộ dẫn tới vụ việc được cho là từ số báo mới của Charlie Hebdo, trong đó có nhắc đến tiểu thuyết của nhà văn Michel Houellebecq nói về sự Hồi giáo hóa tại Pháp.

Thêm nữa, tạp chí này mới đây cũng đã đăng bức hình biếm họa kẻ cầm đầu Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - Abu Bark al-Baghdadi với lời chúc năm mới: “Et surtout la santé!” (tạm dịch: “Và trên hết là sức khỏe!”).

Hình châm biếm thủ lĩnh IS

Trước đó, vào năm 2011, tạp chí này cũng đã bị đánh bom ngay sau khi cho phát hành nhiều số báo với hình bìa châm biếm nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad hay còn được biết đến là Thánh Allah. 

Tranh chế giễu Thánh Allah

Tạm dịch: “100 roi nếu bạn không chết vì cười” và “Tình yêu mạnh hơn lòng hận thù”

Cộng đồng quốc tế đã lập tức lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu này. Không chỉ các chính khách như Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc mà người dân từ nhiều nơi trên thế giới cũng đã bày tỏ sự cảm thông dành cho nhân dân Pháp vào thời điểm khó khăn này. Từ khóa #jesuischarlie (có nghĩa “Tôi là Charlie”) tràn ngập trên các diễn đàn và mạng xã hội. Nhiều người đã chia sẻ lại những trang bìa của tạp chí từ những năm trước.

Rất nhiều người đã đặt bức hình trên làm ảnh đại diện tài khoản mạng xã hội của mình

Trang Twitter của Đại sứ quán Mỹ tại Pháp cũng thay hình đại diện để tưởng nhớ các nạn nhân.

Hàng ngàn người đã tập trung tại Quảng trường République tưởng nhớ các nạn nhân “Charlie Hebdo”

Video vụ tấn công:  

Hà My (tổng hợp)